ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค ย้ำสแกนคิวอาร์โค้ด มีส่วนช่วยสอบสวนโรค กรณีเกิดติดเชื้อโควิด-19 ได้ เพราะช่วยค้นหาตัวตน และห่วงเวลาที่ใช้บริการและยังมีผลใช้ ขอตรวจรักษาโควิดได้เร็วและตรวจฟรี

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวย้ำสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อย่าการ์ดตก ตระหนักเสมอเห็นที่ไหนเบียดเสียด คนแน่นหรือมีคนออกัน อย่าเข้าไปใกล้ให้รู้ว่าอันตราย เสี่ยงได้รับเชื้อ ต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างสม่ำเสมอและหมั่นล้างมือ เมื่อออกจากนอกบ้าน

พร้อมย้ำความสำคัญของการสแกนคิวอาร์โค้ด "ไทยชนะ" เช็คอิน-เช็คเอาท์ ทุกครั้ง ที่ใช้บริการห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าต่างๆ ว่ามีความสำคัญในการช่วยสอบสวนโรค ทำให้ได้ข้อมูลคนที่อยู่ในห้วงเวลาขณะนั้นว่าทำอะไรอยู่ที่ไหน มีจำนวนกี่คน เพราะการสแกนเหล่านี้ จะเป็นข้อมูลพื้นฐาน ช่วยจดจำเบื้องต้นว่า ในขณะนั้นเจ้าของเบอร์มือถือนี้ ได้ใช้เวลาอยู่ที่ใด และใช้เวลากี่โมง มีโอกาสเจอผู้ป่วย หรือไม่ และสามารถใช้ข้อมูลนี้ ในการตรวจรักษาโควิด-19 ได้เร็ว และฟรี 

นพ.อนุพงศ์ กล่าวอีกว่า การพบการติดเชื้อในผู้ป่วยร้อยละ 50 เป็นคนในครอบครัว อีกร้อยละ 20 เป็นเพื่อนที่ทำงาน เรื่องนี้เป็นวิถีใหม่ ที่ทุกคนต้องปฏิบัติ 

ด้าน ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ องค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ทางองค์การเภสัชกรรมได้มีการสำรวจยาฟาวิพิราเวียร์ นำเข้าจากญี่ปุ่นและจีน รวม 400,000 คาดว่าเพียงพอในการรับมือโรคโควิด-19 และในระหว่างนี้อยู่ในระหว่างการทดลองผลิตสารสังเคราะห์ วัตถุดิบยาฟาวิพิราเวียร์และทดลองการดูดซึมของตัวยา คาดว่าจะสามารถทดลองและผลิตแล้วเสร็จ ผ่านการขึ้นได้ในปี 2565