ไม่พบผลการค้นหา
นักเรียนและครูชาวสิงคโปร์รวม 14 ราย มีไข้ขึ้นสูงจากการติดเชื้อชิคุนกุนยาขณะพักที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรี สถิติกรมควบคุมโรคเผยว่าไทยป่วยแล้ว 3,506 รายนับตั้งแต่ต้นปี 2562 สูงกว่าในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาถึง 142 เท่า

นักเรียนชาวสิงคโปร์ 13 ราย และครู 1 ราย จาก School of the Arts ติดเชื้อชิคุนกุนยา หลังเดินทางมาเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม (Service Learning) ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน นักเรียน 6 คนยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน            

แมรี เซอาห์ ผู้อำนวยการ School of the Arts กล่าวกับสำนักข่าวทูเดย์ของสิงคโปร์ว่า นอกจากนักเรียน 6 คนที่กำลังพักรักษาตัวและมีอาการดีขึ้นแล้ว ทว่าภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนได้พานักเรียนอีก 19 คน ซึ่งเดินทางมาในทริปเดียวกันกลับสิงคโปร์ก่อนกำหนดการแล้ว

"โรงเรียนของเราให้ความสำคัญกับสุขภาวะของนักเรียนและครูเป็นหลัก ดังนั้นเราจึงทุ่มเทเต็มที่เพื่อให้มั่นใจได้ว่าพวกเขาจะได้รับการรักษาและกลับบ้านไปหาครอบครัวโดยเร็วที่สุด" เซอาห์ กล่าวพร้อมชี้ว่าครูบางคนยังคงอยู่ในประเทศไทยเพื่อเฝ้าดูอาการของนักเรียนที่เหลือ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้รับการรายงานเป็นครั้งแรกโดยสำนักข่าวสเตรตส์ไทมส์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน โดยนักเรียนวัย 15-17 ปี เหล่านี้อยู่ระหว่างทริปเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม ซึ่งเดิมมีกำหนดการในวันที่ 25 พฤษภาคม - 4 มิถุนายนนี้


ไทยป่วยแล้ว 3,506 รายในปี 2562

สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย เผยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับโรคชิคุนกุนยา หรือโรคปวดข้อยุงลาย เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม โดยระบุว่านับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 28 พฤษภาคม 2562 พบผู้ป่วยสะสม 3,506 ราย มีอัตราการป่วย 5.20 ต่อประชากรแสนคน สูงกว่าในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาถึง 142 เท่า

ผู้ป่วยส่วนใหญ่พบในภาคใต้ โดยจังหวัดที่มีจำนวนผู้ป่วยจากโรคชิคุนกุนยาสูงอย่างมีนัยสำคัญคือปัตตานี 1,233 ราย และสงขลา 1,225 ราย ขณะที่พบผู้ป่วยในกรุงเทพฯ เพียง 20 ราย

ผู้ป่วยเป็นโรคชิคุนกุนยา จะมีอาการเฉียบพลันเกิดขึ้นภายหลังได้รับเชื้อจากยุงลายประมาณ 1-12 วัน โดยอาการหลักคือมีไข้ขึ้นสูงทันที ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ ปวดตา ตาแดง อ่อนเพลีย และผื่นแดง คล้ายไข้เลือดออก แต่จะมีอาการปวดข้อร่วมด้วย โดยทั่วไปมีไข้จะอยู่ประมาณ 2 วัน แต่อาการอื่นๆ จะคงอยู่ต่ออีกประมาณ 5-7 วัน โดยเฉพาะอาการปวดข้อ ข้ออักเสบ ซึ่งมีโอกาสอยู่นานเป็นเดือนหรือปีได้ในบางกรณี

ปัจจุบันยังไม่มียาฆ่าไวรัสชนิดนี้ จึงรักษาประคับประคองตามอาการ อย่างไรก็ตาม อาการของโรคไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตเหมือนโรคไข้เลือดออก

ที่มา: Strait Times / Today Online / กรมควบคุมโรค