ไม่พบผลการค้นหา
‘กัณวีร์’เสนอแนวทางใหม่ รอ สว.หมดอำนาจอีก 10 เดือน ดีกว่าจบเจ็บอีกหลายปี ไม่เล่นตามเกมฝ่ายอำนาจนิยม รอเปิดทางให้ สส.โหวตนายกฯ ฉลุย

วันที่ 22 ก.ค. 2566 กัณวีร์ สืบแสง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ทวีตข้อความแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ โดยระบุว่า "รอ 10 เดือน ดีกว่าเจ็บอีกหลายปี? ผมมีสมการใหม่มานำเสนอครับ เมื่อวานฟัง 8 พรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาล บอกว่ามี 3 สมการ คือ 

1. หาเสียง สว.เพิ่ม เลือกนายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทย 

2. หาเสียง สส. เพิ่ม เลือกนายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทย

3. อื่นๆ ??!! 

ทุกสมการที่ว่ามา คือพรรค ก้าวไกลต้องลดเพดานนโยบายที่ให้ไว้กับ voters ของตน หรือ สมการ “อื่นๆ” อาจหมายรวมถึงก้าวไกล ต้องไปเป็นฝ่ายค้านก็เป็นได้

หากพิจารณาให้ดีแล้ว ทุกสมการทั้ง 3 หลักการและอุดมการณ์ทางระบอบประชาธิปไตยต้องถูกประนีประนอม (compromised) ทั้งสิ้น

กัณวีร์ ระบุว่า “ทำไมพรรคฝั่งประชาธิปไตยต้องเล่นตามเกมฝั่งอำนาจนิยมตลอดเวลา น่าคิดนะครับ ดึงเวลาทุกอย่าง กว่าจะรับรอง สส.เลือกนายกฯ ที่ต้องมีเสียง สว.และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41”

หากพรรคร่วมสามารถมองเห็นว่าเวลาไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือพี่น้องประชาชนและระบอบประชาธิปไตย 

ดังนั้น การรออีก 10 เดือน ให้ สว.ระเหิดไปกับกฎหมายที่รองรับ แล้วเอาแค่เสียง สส.เลือกนายกรัฐมนตรี มันอาจจะเจ็บบ้างที่ต้องให้ รัฐบาลรักษาการอยู่ต่ออีก 10 เดือน แต่เมื่อคำนวณผลลัพธ์แล้วจะเห็นว่าเราจะไม่จบเจ็บอีกหลายสิบปี

“แต่หากให้อำนาจนิยมได้กุมอำนาจอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการยุบสภาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่ความต่อเนื่องของอำนาจนิยมยิ่งจะทำให้ประเทศนี้ต้องตกต่ำ จนยากจะกู้คืนกลับมาได้ แค่ข้อเสนอสมการอีกอัน ทำการใหญ่ใจต้องนิ่งครับ"