ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี ถก กกต. ชั่วโมงครึ่ง แจงข้อมูลงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อประกอบการตัดสินใจ กำหนดวันเลือกตั้ง ส่วนจะเลื่อนออกไปหลัง 24 กุมภาพันธ์ หรือไม่นั้น ให้ กกต. พิจารณา ย้ำการเลือกตั้งมีก่อนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก แน่นอน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ใช้เวลาหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 1 ชั่วโมง 30 นาที เพื่อชี้แจงถึงข้อมูลงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะมีพระราชพิธีต่างๆ เกิดขึ้นก่อนและหลังวันที่ 4 ,5 และ 6 พฤษภาคม เพื่อประกอบการพิจารณาประกาศวันเลือกตั้ง ของ กกต. โดยนายวิษณุ แถลงย้ำว่าการเลือกตั้ง จะต้องมีก่อนวันพระราชพิธีราชาภิเษกแน่นอน เพราะจะต้องไม่เกิน 150 วัน ไม่สามารถใช้ ม.44 แก้ไขได้ เพราะเขียนในรัฐธรรมนูญ ดังนั้นขอให้เลิกคิดว่าจะมีการเลือกตั้งหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

ส่วนจะเป็นวันที่ 24 ก.พ. ตามเดิมหรือไม่นั้น ก็ไม่กระทบกับพระราชพิธี แต่สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วง หลังจากการเลือกตั้ง ยังมีกิจกรรมทางการเมือง ทั้งการประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับจากวันเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. จะประกาศผลการเลือกตั้ง หลัง 24 เม.ย. ไม่ได้ เพราะเป็นช่วงเวลาเดียวกับพิธีทำน้ำอภิเษกและพระราชพิธีที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ประกาศออกมาอย่างชัดเจน 100% ต้องนำตารางกิจกรรมทางการเมือง และพระราชพิธีมาเปรียบเทียบเพื่อไม่ให้ทับซ้อนกัน

หากคำนวณเวลาโดยยึดวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. แล้วจะประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน และจะต้องกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินเปิดการประชุมสภาครั้งแรกภายใน 15 วันหลังประกาศผลการเลือกตั้ง ซึ่งจะตรงกับวันที่ 8 พ.ค. หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพอดี

ทั้งนี้ กกต. ขอบคุณที่นำข้อมูลมาให้และขอกลับไปพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 10 หรือ 17 มีนาคม หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ต้องให้ กกต. พิจารณา แต่ย้ำว่าต้องเร็วที่สุด ตามความเหมาะสม 

รองนายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้มีอำนาจในการกำหนดวันและขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้รับพระราชกฤษฎีกา เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งส่งผลให้ กกต. ยังไม่สามารถออกประกาศวันเลือกตั้งได้

ทั้งนี้เมื่อถูกถามว่า ควรจะมี ครม. ใหม่ ก่อนพระราชพิธีหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ถ้าดูจากปฎิทิน ก็ไม่น่าจะได้ ซึ่งความเห็นส่วนตัว และพิจารณาจากกฎหมาย อาจจะได้รัฐบาลใหม่หลังงานพระราชพิธีฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :