ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุ ฝ่ายค้านไม่จำเป็นจะต้องแสดงเอกสารหลักฐาน ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ผู้อภิปรายต้องรับผิดชอบ

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ยังไม่สามารถตกลงกรอบเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ว่า เชื่อว่าในวันศุกร์ที่ 5 ก.พ.นี้ ที่จะมีการหารือกันอีกครั้งในวิป 3 ฝ่าย คือ ครม. วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน จะตกลงกันได้ 

ส่วนข้อกังวลเรื่องการอภิปรายที่อาจมีเนื้อหาพาดพิงถึงสถาบัน ซึ่ง วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย บอกว่าหากมีเนื้อหาที่สุ่งเสี่ยงก็มีข้อบังคับการประชุมให้ประชุมลับได้นั้น ชวน ระบุว่าไม่ได้มีการวางแผนถึงการประชุมลับ เพราะการประชุมมีกฎกติกา และก็ผ่านมา 2 ปีแล้วที่รับทราบถึงกระบวนการ ที่จะรู้ว่าอะไรพูดได้หรือไม่ได้ในสภาฯ ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ละคนก็เป็นผู้ใหญ่จะเข้าใจและไม่ต้องมีอะไรทักท้วงกันมาก และเมื่อมีการเสนอญัตติมาแล้วฝ่ายค้านก็มีสิทธิพูดถึงเนื้อหาในญัตติ เช่นเดียวกับรัฐบาลที่มีสิทธิที่จะตอบ

ส่วนข้อกังวลของฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะใช้เสียงข้างมากขอยกเว้นข้อบังคับการประชุมเพื่อให้แสดงเอกสารหลักฐานอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งจะเป็นการเฉลยข้อสอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าไม่มี เพียงแต่มีการพูดถึงในระหว่างการหารือเท่านั้น ซึ่งมีข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องแสดงเอกสารหลักฐานการอภิปรายก่อน 

แต่ทั้งนี้แต่ละคนที่อภิปรายก็จะต้องรับผิดชอบ เพราะประชาชนจะเป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งใครก็ตามที่ทำเกินขอบเขต ประชาชนก็จะรู้จะรับทราบ แม้แต่กรณีที่สมาชิกอภิปรายเกินเวลาก็จะมีข้อความจากประชาชนส่งมาวิจารณ์ตำหนิ นั่นแสดงให้เห็นว่าแม้แต่เรื่องเล็กๆ ประชาชนก็ติดตามพฤติกรรมของผู้แทนของเค้า 

ชวน ปฏิเสธที่จะประเมินภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าจะผ่านไปได้ด้วยดีหรือไม่ เนื่องจากยังไม่ได้เริ่มการประชุม และเห็นว่าอย่าไปสมมติฐานอะไรล่วงหน้า เพราะงานในสภาฯ จะพยายามทำทุกอย่างให้เป็นกระบวนการตามระบบประชาธิปไตยเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :