ไม่พบผลการค้นหา
‘เพื่อไทย’ ร้อง กกต. ยุบ พรรคพลังประชารัฐ เหตุ ‘ชาญวิทย์’ กรรมการบริหารพรรคและผู้สมัคร ส.ส. ถือหุ้นสื่อ ขอ กกต. ตรวจสอบทุกพรรคอย่างเท่าเทียม ยกกรณีเพิกถอนสิทธิผู้สมัครอนาคตใหม่เป็นตัวอย่าง

นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีนายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขต 15 (มีนบุรี-คันนายาว) พรรค พปชร. เป็นเจ้าของและผู้ถือหุ่นในบริษัทที่จดทะเบียนระบุวัตถุประสงค์ว่าประกอบกิจกรรมหนังสือพิมพ์ และสื่อมวลชน ซึ่งมีลักษณะต้องห้ามไม่สามารถใช้สิทธิ์ในการสมัคร ส.ส. ได้ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนไต่สวนที่ กกต. กำหนดจะได้ทำการวินิจฉัยต่อไป


เพื่อไทยยื่น​ กกต_๑๙๐๕๐๑_0002.jpg
  • ณรงค์ รุ่งธนวงศ์

นายณรงค์ กล่าวว่า ล่าสุดยังตรวจสอบพบว่านายชาญวิทย์ เป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย โดยใน พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 132 นั้น ระบุไว้ว่ากรณีที่มีผู้สมัครทำให้การเลือกตั้งนั้นเป็นไปโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม ซึ่งจะต้องมีการเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้พิจารณายุบพรรคนั้น ทั้งนี้ การที่นายชาญวิทย์ เป็นทั้งสมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรค ซึ่งพรรค พปชร. ต้องมีส่วนรู้เห็นในการกระทำผิด ซึ่งต้องรับผิดชอบเนื่องจากหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคต้องปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด การตรวจสอบและรับรองคุณสมบัติผู้สมัครทุกคนไม่เกินวิสัยของผู้บริหารพรรคดังนั้นตนอยากให้ กกต. ตรวจสอบกรณีการถือหุ้นสื่อของผู้สมัคร ส.ส. จากทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน เพราะก่อนหน้านี้ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ก็ถูกศาลฏีกาเพิกถอนสิทธิสมัครจากกรณีดังกล่าวไปแล้ว สำหรับพรรคเพื่อไทยได้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครแล้วไม่มีใครที่ถือครองหุ้นสื่อ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :