ไม่พบผลการค้นหา
‘นายกฯ’ สั่งการ ครม.เร่งดำเนินการคดีออนไลน์ ความเสียหาย 4.5 หมื่นล้านบาท เข้มปราบยาเสพติด มียาบ้าไม่เกิน 10 เม็ดเท่ากับผู้ป่วยเว้นจำหน่ายเอง พร้อมกำหนดค่า KPI ด้วยวิธีชุมชนบำบัด หวังให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

วันที่ 16 ต.ค. คารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง มีข้อสั่งการในกรณีคดีออนไลน์ที่ตำรวจรับแจ้งความ 330,000 คดี มูลค่าความเสียหาย 4.5 หมื่นล้านบาท แต่มีการจับกุมผู้กระทำความผิดน้อย จึงสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ดีอีเอส) เร่งดำเนินการในเชิงรุก เพื่อจับกุมกระทำความผิดมาลงโทษ และหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดคดีที่เกิดความเสียกายและส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง 

คารม กล่าวต่อว่า นายกฯ ยังสั่งการปราบปรามปราบยาเสพติดอย่างเร่งด่วนซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลโดยเฉพาะยาบ้า โดยได้กำหนดจำนวนและปริมาณว่า ผู้เสพต้องมียาเสพติดไม่เกิน 10 เม็ด หากมีจำนวนเกินกว่านี้ให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้ค้า แต่มียาเสพติดไม่เกิน 10 เม็ดถ้าทำในเชิงการค้าก็ถือว่าให้เป็นผู้ค้า โดยนายกฯได้ให้ใช้วิธีการชุมชนบำบัดและมีการดำเนินการด้วยการกำหนดค่า KPI ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นเจ้าภาพ เพื่อวางแผนและประสานขับเคลื่อนการแก้ปัญหายาเสพติด โดยพล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน ที่ปรึกษานายกฯมาดูแลในภาพรวม.