ไม่พบผลการค้นหา
สภ.ภูเขียว ออกหมายเรียก 11 นักกิจกรรมกลุ่มราษฎรอีสาน ตั้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีชุมนุมหน้าโรงพัก อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า 1 ในผู้ถูกออกหมายเรียกไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมแต่อย่างใด

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน สภ.ภูเขียว ได้ออกหมายเรียก จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ กลุ่ม UNME of Anarchy) แกนนำกลุ่มราษฎรอีสาน พร้อมพวกรวม 11 คน ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีร่วมกันชุมนุม หรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคนที่มีความแออัดที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ทั้งนี้มีผู่้ถูกออกหมายเรียก 1 ราย ไม่ได้เข้าร่วมทำกิจกรรม หรือชุมนุมด้วย

สำหรับการตั้งข้อกล่าวหานี้ เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของกลุ่มราษฎรอีสาน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ที่บริเวณด้านหน้า สภ.ภูเขียว โดยการรวมตัวครั้งนั้นมีเหตุจากการที่กลุ่มราษฎรจัดค่าย 'ราษฎรออนทัวร์' ครั้งที่ 2 ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 29-31 ม.ค. ที่หมู่บ้านนาหนองบง อ.วังสะพุง จ.เลย โดยกิจกรรมนี้ได้เปิดรับสมัครกลุ่มนักเรียนมัธยมใน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของจตุภัทร์ ไปรวมกิจกรรมด้วย

หลังจากมีการประชาสัมพันธ์เปิดรับสมัครพบว่ามีนักเรียนมัธยมประมาณ 30 คน แสดงความสนใจร่วมกิจกรรม แต่เมื่อถึงเวลาออกเดินทางไปยัง จ.เลย เหลือนักเรียนมัธยมเพียง 3 คนเท่านั้นที่ร่วมเดินทางไปค่ายดังกล่าว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อ้างตัวว่ามาจากส่วนกลางเข้ากดดันนักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อสกัดไม่ให้มีเข้าร่วมกิจกรรม

ทางกลุ่มราษฎรอีสานจึงมารวมตัวกันที่ สภ.ภูเขียว หลังจากจัดกิจกรรมที่ จ.เลย เสร็จ เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาขอโทษกรณีการคุกคามนักเรียนมัธยม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ออกมาขอโทษตามที่ได้สัญญาไว้ ทางกลุ่มราษฎรจึงจัดเวทีชุมนุมขนาดเล็กบริเวณด้านหน้า สภ.ภูเขียว พร้อมขึ้นป้ายผ้าว่า "ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์"

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีคำสั่งย้ายราชการให้ ว่าที่ พ.ต.อ.เพิ่มสุข ศิริพละ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 3 โดยขาดจากตำแหน่งและหน้าที่สังกัดเดิม นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564 ทันที

คำสั่งดังกล่าว ลงชื่อโดย พล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ซึ่ง ภายหลังได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงเหตุผลของการสั่งย้าย การกระทำของกลุ่มราษฎรที่เกิดขึ้นด้านหน้า สภ.ภูเขียวนั้น ถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และความผิดอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการกางเต็นท์ จัดเวทีปราศรัย และติดป้ายที่มีข้อความที่ไม่เหมาะสมไม่บังควร ซึ่งว่าที่ พ.ต.อ.เพิ่มสุข ศิริพละ ผู้กำกับ สภ.ภูเขียว ไม่ดำเนินการอันเป็นการป้องกันหรือระงับยับยั้งการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และไม่ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แสดงถึงการปล่อยปละละเลยต่ออำนาจหน้าที่ จึงได้มีคำสั่งดังกล่าวออกมา

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.ภานุรัตน์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ หลังจากที่โกนผมหมดทั้งหัว โดยระบุถึงสาเหตุที่ต้องโกนผมด้วยว่า เป็นการธำรงวินัยตนเอง เนื่องจากผู้ใต้บังคับบัญชาไร้ซึ่งระเบียบ พร้อมย้ำว่า ตำรวจต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมเดินทางไป สภ.ภูเขียว ด้วยนเองเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดีกับกลุ่มราษฎรทุกคนทุกข้อหาที่ปรากฏ

สำหรับหมายเรียกผู้ถูกกล่าวจำนวน 11 ราย ของ สภ.ภูเขียวนี้ ระบุให้ทั้งหมดเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 11 ก.พ. 2564 เวลา 09.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง