ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส. อนาคตใหม่ และกลุ่ม LGBTQ เรียกร้องทุกพรรคทำตามสัญญาที่หาเสียงไว้ ตั้ง กมธ. ความเท่าเทียมทางเพศ แยกจาก กมธ. เด็ก เยาวชน สตรีฯ ชวนประชาชนจับตาดู ส.ส. คนไหนโหวตไม่โหวตตามสัญญา

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์, ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์, ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และกวินนาถ ตาคีย์ ส.ส. ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาสังคม และภาคประชาชน แถลงข่าวเพื่อเรียกร้องให้ ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลลงคะแนนสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ โดยไม่รวมอยู่ในคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ตามที่มีการเสนอต่อที่ประชุมสภาในร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ธัญญ์วาริน กล่าวว่า ตนขอทวงถามพรรคต่างๆ ที่เคยได้หาเสียงไว้กับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ วันนี้จะเป็นการพิสูจน์ว่าพรรคไหนลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้ตั้ง กมธ. ชุดนี้บ้าง และหลังจากลงคะแนนแล้ว ตนจะแถลงข่าวให้เห็นรายชื่อว่าใครที่ลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนน

ด้าน ณธีภัสร์ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่มีความจริงใจกับกลุ่ม LGBTQ ตั้งแต่การหาเสียงจนเข้ามาทำงานเพื่อคนกลุ่มนี้ในรัฐสภา ซึ่งกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศถูกเลือกปฏิบัติและไม่มีกฎหมายรองรับ และสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการดำรงชีวิต จึงจำเป็นต้องมี กมธ. เกิดขึ้น ขณะเดียวกันหน้าที่ของ ส.ส. ต้องทำเพื่อประชาชน หากเปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีความเจริญมากขึ้น

อีกทั้งการที่เอา กมธ. เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศไปรวมใน กมธ. ชุดอื่นและลดสถานะเป็นเพียงแค่อนุกรรมการซึ่งไม่มีอำนาจวินิจฉัย ต้องส่งให้ กมธ. ชุดใหญ่พิจารณา ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน อาจทำให้มีการวินิจฉัยล่าช้าหรือผิดพลาดได้ จึงขอเรียกร้องให้ ส.ส. ทุกคนที่เคยบอกว่าจะให้คนกลุ่มนี้ร่วมโหวตให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ

นอกจากนี้ ตัวแทนภาคประชาสังคมยังกล่าวอีกว่า รัฐสภามีบทบาทสำคัญมากในการออกกฎหมายให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศมีความเท่าเทียม ทั้งการแก้ไขคำนำหน้านาม, การสมรสของคนเพศเดียวกัน และการป้องกันเด็กที่หลากหลายทางเพศไม่ให้โดนรังแก เพราะคนที่มีความหลากหลายทางเพศมีอยู่ในทุกมิติของสังคม พวกตนยังรอคอยคำตอบจาก ส.ส. ที่เคยให้คำสัญญาไว้ เพื่อสร้างปรากฎหารณ์ของรัฐสภาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหากมีการเปิดประตูด้านนี้ ด้านอื่นๆ ก็จะเปิดประตูด้วย และรัฐสภาก็จะเป็นสภาที่ออกกฎหมายได้ตอบโจทย์ประชาชนกลุ่มนั้นๆ จริงๆ