ไม่พบผลการค้นหา
'เกรียตา ธืนแบร์ก' เผยรัฐบาลประเทศต่างๆ เมินการประท้วงหยุดเรียนของนักเรียนทั่วโลกเพื่อต่อสู้ปัญหาโลกร้อน การลงนามของ 200 ประเทศเมื่อ 3 ปีก่อนไร้ผล ขณะที่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังเพิ่มขึ้นร้อยละ 4

ในงานประชุม COP25 ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่จัดโดยองค์การสหประชาชาติที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนนั้น เกรียตา ธืนแบร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ชาวสวีเดน วัย 16 ปีกล่าวว่า 'ช่วงปีที่ผ่านมา กระแสประท้วงหยุดเรียนจากนักเรียนทั่วโลกนั้นไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงๆ เนื่องจากก๊าซเรือนกระจกก็ยังถูกปล่อยในอัตราที่เพิ่มขึ้น'

หลังจากการลงนามร่วมกันเกือบ 200 ชาติ เรื่องการลดการใช้พลังงานฟอสซิลเมื่อ 3 ปีที่แล้วกลับพบว่าก๊าซเรือนกระจกยังคงถูกปล่อยเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เกรียตา กล่าวว่า 'แม้เด็กนักเรียนจะประท้วงกันทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้รัฐบาลต่างๆ เปลี่ยนนโยบายปฏิบัติต่อสภาวะโลกร้อน'

เธอยังหวังว่า การประชุมเจรจาของสหประชาชาติเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะสามารถสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนและผู้นำโลก รวมไปถึงคนมีอำนาจให้เข้าใจถึงวิกฤตการณ์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศนี้ เนื่องจากตอนนี้ทุกคนดูเพิกเฉยกับประเด็นดังกล่าวเป็นอย่างมาก

หากรัฐบาลแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจแก้ปัญหาโลกร้อนและให้คำมั่นสัญญาที่น่าเชื่อถือได้ การหยุดเรียนเพื่อเข้าร่วมการประท้วงของเยาวชนทั่วโลกก็จะล้มเลิกไป เนื่องจากแนวทางดังกล่าวไม่ได้เป็นแนวทางที่ยั่งยืนต่อเยาวชนที่ต้องหยุดเรียน แต่พวกเราไม่มีเวลาที่จะรอแล้วเนื่องจากมีคนทุกข์ทรมานและเสียชีวิตลงทุกวัน

ทั้งนี้ ในการประชุม COP25 ที่กรุงมาดริกนั้น เยาวชนและประชาชนจากทั่วโลกกว่า 500,000 คนรวมตัวกันหน้าสถานที่จัดประชุมเพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของเยาวชนทั่วโลกที่ตระหนักถึงปัญหาเรื่องโลกร้อนและยังเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ เข้มงวดกับนโยบายปัญหาโลกร้อนมากขึ้น

ที่มา the guardian / BBC