ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เปิดระบบตรวจสอบข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐแบบใหม่ ใช้เอไอช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล เชื่อมข้อมูล 3 หน่วยงาน หวังลดปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปดู และร่วมตรวจสอบได้

นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ระบุว่า ระบบของการตรวจสอบข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือ ACT Ai คือ ฐานข้อมูลและระบบวิเคราะห์อัจฉริยะ รวบรวมข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมดจากระบบ egp และเชื่อมโยงข้อมูลผู้รับจ้างเข้ากับฐานข้อมูลคลังธุรกิจการค้าของกระทรวงพาณิชย์,

สามารถแสดงข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐทั้งหมดแบบ year-to-date ตาม Key Word ที่ต้องการ, แสดงรายชื่อโครงการทั้งหมด ทั้งจำนวนโครงการและวงเงิน, แสดงที่ตั้งโครงการบน Google Maps, แสดงรายละเอียดเอกชนที่ได้งานจำนวนสัญญา และวงเงินสัญญา, แสดงสัดส่วนหน่วยงาน กระทรวง กรม ที่มีการจัดซื้อจัดจ้างในรูปแบบจำนวนโครงการ วงเงินสัญญา นอกจากนี้ยังสามารถวิเคราะห์เจาะลึกแนวโน้มการโกงในแต่ละโครงการได้ ทั้งแสดงว่ามีความผิดปกติในการประมูลงานเกิดขึ้นหรือไม่ มีโครงการที่เข้าข่ายว่าฮั้วประมูลเท่าใด, 

วิเคราะห์วงเงินที่มีความผิดปกติในการเสนอราคา, แสดงความผิดปกติในรายชื่อคู่เทียบขาประจำของเอกชนที่ได้งาน จำนวนโครงการที่เข้าเป็นคู่เทียบ หน่วยงานรัฐที่เข้าเป็นคู่เทียบ, และแสดงสัดส่วนการจัดซื้อจัดจ้างแยกตามวงเงิน และความผิดปกติจำแนกตามประเภทของการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น เฉพาะเจาะจง หรือ e-bidding

นายพันเทพ สุภาไชยกิจ กรรมการบริหารองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ระบุว่า ปัจจุบันกฎหมายกำหนดให้การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐจะต้องเปิดเผย แต่ยังเป็นเรื่องที่ติดตามยาก และต้องใช้เวลานาน แม้จะมีหมาเฝ้าบ้านที่ทำงานมาแล้วกว่า 7 ปี ACT Ai จึงจะเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญ เพราะมีระบบรวบรวม วิเคราะห์ และติดตาม เชื่อมโยงข้อมูล 3 หน่วยงาน คือ กรมบัญชีกลาง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และป.ป.ช. ซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายดายผ่านบราวน์เซอร์บนอินเตอร์เน็ตทั่วไป