ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว Al Jazeera รายงานอ้างอิงจากเจ้าหน้าที่ของทางการไทยว่า มีประชาชนชาวเมียนมาหลายพันคน หลบหนีข้ามพรมแดนมายังประเทศไทย ท่ามกลางการสู้รบอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มกบฏติดอาวุธและกองทัพของเมียนมา

ปัจจุบันนี้ เมียนมาตกอยู่ภายใต้ความวุ่นวาย เมื่อกองทัพเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ของ อองซานซูจี ในเดือน ก.พ. 2564 ซึ่งนำไปสู่การประท้วงและการจลาจลด้วยอาวุธ จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต ถูกจองจำ และลี้ภัยจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ไทยกล่าวว่าการสู้รบใกล้ชายแดน กระจุกตัวอยู่ใกล้เมืองเมียวดีทางตอนใต้ของรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งมีพรมแดนติดกับจังหวัดตากของประเทศไทย

“ประชาชนราว 3,998 คนหลบหนีเข้ามายังศูนย์พักพิงชั่วคราวในประเทศไทย” ใน 10 พื้นที่ เจ้าหน้าที่จังหวัดตากระบุในคำแถลง พร้อมระบุเสริมว่าสถานการณ์กำลังได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ข่าวสดภาษาอังกฤษของไทย และบีบีซีพม่าระบุว่า การต่อสู้ปะทุขึ้นหลังจากการโจมตีที่ด่านตรวจชายแดนโดยนักรบติดอาวุธจากกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์

“หลายคนข้ามแดนตั้งแต่เมื่อวาน และบางคนยังรออยู่ฝั่งเมียนมาเพื่อข้ามมา ผู้คนไม่มีน้ำดื่มหรือห้องสุขาเพียงพอสำหรับตอนนี้” เจ้าหน้าที่จากองค์กรการกุศลรายหนึ่งซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

นับตั้งแต่การรัฐประหาร กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์บางกลุ่ม อาทิ KNLA ซึ่งต่อสู้กับกองกำลังติดอาวุธมานานหลายทศวรรษ ได้เข้าร่วมกองกำลังกับกลุ่มต่อต้านการรัฐประหาร เพื่อพยายามบีบให้เหล่านายพลลงจากอำนาจ อย่างไรก็ดี กองทัพเมียนมาใช้กำลังสังหารฝ่ายตรงข้าม โดยตามข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองระบุว่า ปัจจุบันกองทัพเมียนมาสังหารประชาชนไปแล้วราว 3,212 ราย และสั่งจำคุกประชาชนอีกมากกว่า 17,000 ราย

นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังหันไปใช้กำลังทางอากาศ ในความพยายามเพื่อการกวาดล้างฝ่ายต่อต้าน โดยผู้สังเกตการณ์กล่าวหาว่า กองทัพเมียนมามุ่งเป้าไปการโจมตีไปที่พลเรือนในการทิ้งระเบิด และการโจมตีภาคพื้นดิน ทั้งนี้ มีหมู่บ้านถูกเผาจนราบเป็นหน้ากลอง โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 8 คน รวมทั้งเด็ก เมื่อหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมาถูกทิ้งระเบิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/7/thousands-flee-into-thailand-amid-renewed-myanmar-fighting?fbclid=IwAR1CmDtslCKrqpqRHpa7Tf5l0hrY9atYB6V3K_cLCUx0lRpINELfYmFs-n8