ไม่พบผลการค้นหา
ประชาคมโลกฝั่งประชาธิปไตยยังคงจับตาปัญหาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการใช้แรงงานชาวอุยกูร์ ในมณฑลซินเจียงของจีน อย่างไรก็ดี รัฐสภาสหรัฐฯ เพิ่งผ่านกฎหมายการแบนการนำเข้าสินค้าจากมณฆลซินเจียง โดยทุกบริษัทต้องพิสูจน์ว่าธุรกิจของตัวเองไม่มีเอี่ยวกับการใช้แรงงานชาวอุยกูร์

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตกหลายแห่งพบหลักฐานว่า จีนมีการใช้แรงงานชาวอุยกูร์ ตลอดจนชี้ว่าจีนกำลังก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติผ่านการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ ทั้งนี้ ชนกลุ่มน้อยมุสลิมในพื้นที่บริเวณซินเจียงยังถูกจับเข้าค่ายปรับทัศนคติ ทำหมัน ตลอดจนการใช้แรงงานในไร่ฝ้ายของรัฐบาลเป็นหลัก

ด้วยเหตุนี้ รัฐสภาสหรัฐฯ จึงผ่านกฎหมายแบนการนำเข้าสินค้าจากซินเจียง โดยกฎหมายฉบับนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากบริษัทหลายแห่งที่ตั้งฐานของตนบริเวณซินเจียง เช่น โคคาโคล่า ไนกี้ และแอปเปิ้ล ทั้งนี้ มติของวุฒิสภาสหรัฐฯ ทำการลงคะแนนเลือกแบนสินค้านำเข้าจากซินเจียง โดยมีคะแนนค้านเพียงแค่คะแนนเดียว อย่างไรก็ดี กฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากทางทำเนียบขาว

กฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานอุยกูร์ คือชื่อทางการของกฎหมายฉบับนี้ โดยหลังจากที่รัฐสภาสหรัฐฯ ให้การรับรองกฎหมายฉบับนี้แล้ว มันจะถูกส่งต่อไปยัง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อทำการลงนาม และจะทำให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ในทันที

ก่อนหน้านี้ จาว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ตอบคำถามถึงแนวโน้มที่สหรัฐฯ จะทำการคว่ำบาตรจีนในระลอกใหม่จากกรณีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ว่า “ด้วยการขยายตัวของแนวคิดด้านความมั่นคงแห่งชาติ นักการเมืองสหรัฐฯ บางคนได้ใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้าบนพื้นฐานทางอุดมการณ์” จาวระบุ

“สิ่งนี้ขัดต่อหลักการทางตลาดทางเศรษฐกิจ และการแข่งขันที่เป็นธรรม มันเพียงแต่จะคุกคามและทำลายความมั่นคงด้านอุตสาหกรรม และห่วงโซ่อุปทานโลก รวมถึงเป็นบ่อนการทำลายกฎการค้าระหว่างประเทศ” จาวกล่าวเสริม

นอกจากนี้แล้ว สหรัฐฯ รวมถึงสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และแคนาดาประกาศว่า พวกเขาจะไม่ส่งตัวแทนทางการทูตเข้าร่วมงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ณ กรุงปักกิ่ง ด้วยเหตุผลการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์ในพื้นที่ซินเจียงของรัฐบาลจีนเช่นกัน

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-59692826

https://www.washingtonpost.com/politics/senate-passes-uyghur-forced-labor-prevention-act-in-major-step-toward-holding-china-accountable-for-repression-in-xinjiang/2021/12/16/a8043b0c-5ea6-11ec-8665-aed48580f911_story.html