ไม่พบผลการค้นหา
รายงานการสอบสวนของรัฐสภารัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลียชี้ว่า โคอาลาในรัฐนิวเซาท์เวลส์อาจสูญพันธุ์ภายในปี 2593 หรืออีก 30 ปีข้างหน้า หากรัฐบาลไม่ดำเนินการเร่งด่วนเพื่อปกป้องสัตว์สายพันธุ์ดังกล่าวและถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมัน

รายงานสอบสวนดังกล่าวที่มีความยาว 311 หน้า ระบุว่าการแผ้วถางพื้นที่เพื่อทำเกษตรกรรม การพัฒนาเมือง ทำเหมืองและการป่าไม้คือปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้โคอาลาสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยในรัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ ขณะที่ฤดูไฟป่าอันยาวนานเมื่อช่วงต้นปีซึ่งมีปัจจัยกระตุ้นมาจากความแห้งแล้ง ก็เป็นอีกตัวการคร่าชีวิตโคอาลา ทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมันทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ไปถึง 1 ใน 4 และมากถึงร้อยละ 81 ในบางพื้นที่ โดยคาดว่ามีโคอาลาประมาณ 5,000 ตัว ที่ตายในเหตุไฟป่าที่เพิ่งเกิดขึ้น

รายงานฉบับนี้จัดทำโดยคณะกรรมาธิการรัฐสภายังได้ให้คำแนะนำน 42 ข้อ ที่รวมถึงการสำรวจจำนวนประชากรอย่างเร่งด่วน ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองโคอาลาเป็นอันดับแรกในการวางแผนพัฒนาเมือง และเพิ่มกองทุนเพื่อการอนุรักษ์ โดยระบุว่าทางเดียวที่ลูกหลานของเราจะได้เห็นโคอาลาในป่าของรัฐนิวเซาท์เวลส์ก็คือรัฐบาลต้องดำเนินการตามคำแนะนำของคณะกรรมาธิการ ขณะที่รัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์แสดงท่าทีรับฟังความคิดเห็นของรายงานดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ยืนยันทันทีว่าจะนำข้อเสนอแนะใดไปปฏิบัติบ้าง 

ทั้งนี้ กลุ่มอนุรักษ์ระบุว่านอกจากรัฐนิวเซาท์เวลส์แล้วโคอาลายังอาศัยอยู่ในรัฐควีนส์แลนด์ เซาท์ออสเตรเลีย วิกตอเรีย รวมถึงออสเตรเลีย แคปิตอล เทอร์ริทอรี แต่จำนวนประชากรโคอาลาก็ลดลงทั่วประเทศ เมื่อปีที่แล้วมูลนิธิโคอาลาออสเตรเลียประเมินว่า เหลือโคอาลาในประเทศอยู่ไม่เกิน 80,000 ตัว แม้ว่าหน่วยงานอื่นๆ จะบอกว่าเป็นเรื่องยากที่จะรู้จำนวนแน่นอน โดยภัยคุกคามหลักๆ ที่น่ากังวลมีทั้งการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย โรคภัยต่างๆ เช่นการติดเชื้อหนองในเทียม รวมถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ    

อ้างอิง CNA / BBC