ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายกะเหรี่ยงจังหวัดตาก ยื่นกรรมาธิการ 2 คณะ ให้แก้ปัญหาไร้ไฟฟ้า ประปา สาธารณูปโภคมานาน แม้มีบัตรประชาขนและทะเบียนบ้าน

ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ จากอำเภอแม่ระมาดและอำเภอท่าสองยางจังหวัดตาก ที่ประสบปัญหา "อุทยานทับที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย" ทำให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท.ไม่สามารถพัฒนาพื้นที่ได้และขาดสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน นำโดยนายชัยณรงค์ มะเดชะ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแม่ระมาด ในฐานะที่ปรึกษาเครือข่ายเปรียบเทียบวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม จังหวัดตาก ยื่นหนังสือถึงนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธาน กมธ.กิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การ มหาชน และกองทุน เพื่อให้ผลักดันการแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานาน

นายชัยณรงค์ ระบุว่า นำตัวแทนชาวบ้านและ อปท. มายื่นเรื่องต่อ กมธ. ซึ่งมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนใน 10 ตำบล 107 หมู่บ้านประชากรราว 121,076 คน บนพื้นที่ 3,149 ตารางกิโลเมตร ที่ไม่ได้รับสิทธิ์โดยชอบตามกฎหมายในที่ดินที่ทำกินที่ครอบครองมานาน ไม่มีไฟฟ้า, สัญญาณโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ตให้ประชาชนได้ใช้บริการ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถูกกฎหมายประกาศกำหนดให้เป็นพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติเมื่อปี 2515 และเป็นเขตอุทยานเมื่อปี 2552 ทั้งที่ 10 ตำบลนี้มีสภาพเป็นหมู่บ้านตามกฎหมายตั้งแต่ปี 2457 ยกฐานะเป็นจากสภาตําบลตามกฎหมายปี 2542 ทุกคนมีบัตรประจำตัวประชาชนและทุกครอบครัวมีทะเบียนบ้าน แต่ขาดโอกาสในการพัฒนาทุกด้าน คุณภาพชีวิตต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะได้รับจากรัฐดังเช่นพลเมืองตามสิทธิขั้นพื้นฐานและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ด้านนายจิรายุ กล่าวว่า ชาวบ้านทุกคนมีบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน แต่เส้นทางจะไปหมู่บ้านต้องผ่านเขตอุทยาน ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตพร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการ แต่ติดขัดเรื่องกรมอุทยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่อนุญาตให้พาดสายไฟเข้าไป โดย กมธ.ทำหน้าที่ติดตามตรวจสอบการไฟฟ้าฝ่ายผลิตและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งจะเรียนเชิญผู้ว่าการไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งมาชี้แจงและหาแนวทางนำสาธารณูปโภค โดยเฉพาะไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจและสังคมไม่ได้รับรู้กรณีปัญหาเช่นนี้เพราะตามปกติผู้ที่มีบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านควรได้ใช้ไฟฟ้า

พร้อมกันนี้ ทางเครือข่ายกะเหรี่ยงได้ยื่นหนังสือต่อตัวแทน กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกช่องทางหนึ่งด้วย