ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ดยุทธศาสตร์ชาติ เคาะจัดงานมหกรรมตระหนักรู้ยุทธศาสตร์ชาติ 30 ม.ค. -1 ก.พ.นี้ โดยนายกฯเน้นย้ำการดำเนินงานตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ขณะเดียวกันยังเห็นชอบร่างแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมเห็นชอบร่างแผนปฏิรูปการศึกษา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2562 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรับทราบการจัดงานมหกรรมการสร้างการตระหนักรู้ต่อยุทธศาสตร์ชาติ “Big Bang อนาคตไทย อนาคตเรา” ระหว่างวันที่ 30 ม.ค. -1 ก.พ. ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีย้ำถึงแนวทางสำคัญ เพื่อให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติได้ยึดเป็นหลักคิดในการดำเนินงานประกอบด้วย 6 ประเด็นหลัก

1.กรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี 2. การกำหนดหรือจัดทำตัวชี้วัดต้องชัดเจน เหมาะสม และสามารถปฏิบัติได้จริง สอดคล้องแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติและงบประมาณที่มีอยู่ 3. การดำเนินการต้องไม่เป็นภาระงบประมาณจนเกินไป  

4. ประชาชนมีความสุขและมีความพึงพอใจในโครงการดังกล่าว มีการสร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ และตอบโจทย์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เป็นไปตามพระราโชบายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงรับสั่งไว้ การทำอะไรก็ตาม ให้คำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก มีความสุข มีความพึงพอใจ อยู่ในระเบียบวินัย สร้างคนที่มีคุณภาพ มีคุณธรรม และจริยธรรม 5. มีมาตรการป้องกันการทุจริตในทุกมิติ มีความโปร่งใส เป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำของพื้นที่และของประชาชนให้ได้ และ 6. น้อมนำศาสตร์พระราชา คือ การเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ

ที่ประชุมยังเห็นชอบในหลักการร่างแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 23 ฉบับ ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และมอบหมายให้รับข้อสังเกตของคณระกรรมการ เพื่อนำไปปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์และครอบคลุม ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป รวมทั้งเห็นชอบแผนงาน โครงการภายใต้ประเด็นการพัฒนาเร่งด่วนในช่วงระยะ 5 ปีแรกของยุทธศาสตร์ชาติใน 15 ประเด็น เพื่อใช้เป็นกรอบการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2563 โดยมอบหมายให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประสานกับสำนักงบประมาณในการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ ยังมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับร่างแผนแม่บทฯ ดำเนินการสนับสนุนและพัฒนาข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็น Big Data สำหรับการจัดทำตัวชี้วัดของร่างแผนแม่บทฯ ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบร่างแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาโดย ตามที่คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เสนอ ซึ่งคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา จะนำความคิดเห็นคณะกรรมการเพื่อไปปรับปรุง ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยังได้แจ้งให้ที่ประชุมเกี่ยวกับการจัดงานมหกรรมการสร้างการตระหนักรู้ต่อยุทธศาสตร์ชาติ (Big Bang อนาคตไทย อนาคตเรา) ระหว่างวันที่ 30 ม.ค. – 1 ก.พ.โดยนายกรัฐมนตรีจะให้เป็นประธานเปิดนิทรรศการ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติให้กับประชาชนทั่วไปด้วย