ไม่พบผลการค้นหา
ย้อนชนวนเหตุยิงในศาลจังหวัดจันทบุรี เผยมือยิงอดีตตำรวจอาจไม่พอใจกับการสืบพยานพาดพิงบิดา ขณะที่เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ยอมรับระบบรักษาความปลอดภัยของศาลมีข้อบกพร่อง ต้องเพิ่มตำรวจศาลเพื่อรักษาความปลอดภัย ส่วนโฆษกสภาทนายความ ยืนยันขอทนายพกปืนในศาลเข้าใจคลาดเคลื่อน

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักศาลยุติธรรม เปิดเผยในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ว่า จากการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดพบว่าผู้ก่อเหตุใช้จังหวะช่วงเคารพธงชาติ เข้าไปด้านใน เนื่องจากทุกคนอยู่ระหว่างยืนตรง ทำให้เดินเข้าไปโดยไม่มีใครสังเกต และในวันเกิดเหตุ พล.ต.ต.ธารินทร์ มาศาลตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น. น่าจะเตรียมการมาแล้ว ทั้งนี้สะท้อนว่าระบบการดูแลความปลอดภัยของศาลถือว่ามีข้อบกพร่อง ต้องเร่งแก้ไข ทั้งนี้ศาลทั่วประเทศมีทั้งหมด 275 แห่ง มีตำรวจศาลเพียงแค่ 35 นาย เพิ่งเริ่มปฏิบัติงานเมื่อวันที่ 6 ส.ค.2562 จึงไม่เพียงพอ ต้องเพิ่มจำนวนหากให้ครอบคลุมต้องมีประมาณ 1,000 นาย โดยปัจจุบันศาลในต่างจังหวัดได้ขอความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการดูแลรักษาความปลอดภัยและดูแลตัวผู้ต้องหา

ขณะที่นายนิพนธ์ จันทเวช โฆษกสภาทนายความ ระบุว่า กรณีมีข่าวว่าจะขอให้ศาลอนุญาตให้ทนายความพกปืนเข้าศาลได้นั้น มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากระเบียบปฏิบัติศาลทำไม่ได้ ซึ่งอาจจะหมายถึงการขออนุญาตพกปืนตามปกติเพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน ปัจจุบันทนายความมีประมาณ 90,000 คน แต่ละคนที่จะได้รับอนุญาตต้องได้รับการตรวจสอบด้านความประพฤติก่อนจึงจะทำเรื่องขอการรับรองจากนายกสภาทนายความแล้้วส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงาน

ย้อนรอยเหตุยิงในศาล อาจไม่พอใจการทำหน้าที่ของทนายฝ่ายตรงข้าม

"พี่อยากจะขอโทษเขาค่ะ พี่อยากจะขอโทษ พี่ไม่น่าเอาเขาเข้ามาในคดีนี้ เพราะมันเป็นคดีของตระกูลพี่ พี่ไม่มีความรู้ พี่ไม่ใช่นักกฎหมาย เพียงแต่พี่เห็นเขาเป็นตำรวจ" เป็นคำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.เขมจิรา บัณฑูรนิพิท อดีตภรรยาของ พล.ต.ต. ธารินทร์ จันทราทิพย์ อดีตรองจเรตำรวจ ได้ก่อเหตุอุกอาจด้วยการใช้ปืนยิง นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ โจทก์ และนายวิจัย สุขรมย์ ทนายความฝั่งโจทก์ ก่อนที่ตำรวจจะยิง พล.ต.ต. ธารินทร์ จันทราทิพย์ จนเสียชีวิต ได้เผยเบื้องลึกของมูลเหตุยิงกันในศาลนี้ว่า ที่ดินที่เป็นข้อพิพาทนี้ เป็นที่ดินขนาดกว่า 3,800 ไร่ มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ของนายสมพล โกศลานันท์ คุณตาของตน ยกให้เป็นมรดกลูกหลาน

น.ส.เขมจิรา กล่าวว่า ตอนแรก พล.ต.ต. ธารินทร์ ในฐานะลูกเขยของตระกูล ต้องการยกที่ดินให้วัด แต่วัดไม่สามารถส่งค่างวดได้ จึงคืนที่ดินให้ แต่เมื่อคืนที่ดินแล้วก็กลายเป็นว่าที่ดินนี้กลับเข้าสู่กองมรดกอีกครั้ง จึงกลายเป็นข้อพิพาทของคนในตระกูลที่ต้องการครอบครองที่ดินผืนดังกล่าว พล.ต.ต. ธารินทร์ มีความต้องการนำที่ดินไปพัฒนาและบริจาคที่ดินผืนนี้ให้พระพุทธศาสนาเหมือนเดิม แต่คนในตระกูลไม่เห็นด้วย จนสุดท้ายกลับเกิดการฟ้องร้องกันขึ้น พล.ต.ต. ธารินทร์ เคยเปรยเอาไว้ว่า คดีนี้จะไม่ยอมเด็ดขาด หากแพ้คือเสียศักดิ์ศรี และตนหวังว่าเขาจะไม่ตายฟรี และต้องขอโทษเขาด้วยที่เอาเขามาเอี่ยวกับคดีพิพาทที่ดินในตระกูลของตน

ขณะที่ ด้าน นายเตชนิธิ ชัยณรงวิทย์ ทนายความของ พล.ต.ต. ธารินทร์ กล่าวว่า เชื่อว่าเหตุที่ พล.ต.ต. ธารินทร์ ลงมือยิงนั้น ส่วนหนึ่งมาจากเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันนัดสืบพยานจำเลยนัดที่ 3 นายวิจัย ทนายฝั่งโจทก์ ซึ่งได้ซักถาม พล.ต.ต. ธารินทร์ ได้พาดพิงไปถึงพ่อของ พล.ต.ต. ธารินทร์ เพื่อให้เป็นผลเสียต่อคดี จน พล.ต.ต. ธารินทร์ ไม่พอใจ เพราะคุณพ่อของ พล.ต.ต. ธารินทร์ เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของประเทศ และ พล.ต.ต. ธารินทร์ ยังขอให้ศาลไม่บันทึกคำให้การในส่วนที่เกี่ยวกับคุณพ่อของตัวเอง แต่ศาลก็ต้องบันทึก นอกจากนี้ นายวิจัยยังได้โชว์หลักฐานเอกสารต่อหน้าผู้พิพากษา และ พล.ต.ต. ธารินทร์ ได้เข้ายื้อแย่งเอกสารกับนายวิจัย จนผู้พิพากษาต้องตักเตือน

ขณะที่นายบัญชา ปรมีคณาภรณ์ 1 ใน ผู้เสียชีวิตนั้น ถือเป็นคนที่มีประวัติเป็นทนายความที่ได้รับการยอมรับและว่าความในคดีสำคัญๆ อาทิ คดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเคยเป็นอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง




   "