ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสเปนยืนยันกระบวนการยุติธรรมของประเทศยึดหลัก 'เท่าเทียม' หลังถูกตั้งคำถามกรณีอดีตกษัตริย์ฆวน การ์โลส ที่ 1 ซึ่งกำลังถูกสอบสวนในคดีทุจริต-ปกปิดบัญชีทรัพย์สินส่วนพระองค์ เสด็จออกนอกประเทศแล้ว

สำนักพระราชวังสเปนเปิดเผยพระราชหัตถเลขาที่สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลส ที่ 1 อดีตกษัตริย์สเปน มีถึงสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 กษัตริย์สเปนพระองค์ปัจจุบัน โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่า สาเหตุที่พระองค์เสด็จออกจากสเปนนั้น เป็นเพราะพระองค์ไม่ประสงค์ที่จะสร้างความลำบากพระทัยให้แก่กษัตรย์เฟลิเปที่ 6 ซึ่งทรงเป็นพระโอรสองค์โต ทั้งยังทรงเป็นกษัตริย์พระองค์ปัจจุบัน

"นี่เป็นการตัดสินใจที่เต็มไปด้วยอารมณ์ที่หลากหลาย แต่เป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าตัดสินใจอย่างสงบแน่วแน่ ข้าพเจ้าปกครองสเปนมายาวนาน อย่างน้อย 40 ปี และตลอดห้วงเวลานั้น ข้าพเจ้ามุ่งหวังแต่สิ่งที่ดีที่สุดแก่ประเทศสเปนและราชบัลลังก์" เนื้อความในพระราชหัตถเลขาระบุ

ขณะที่ BBC รายงานว่า อดีตกษัตริย์ฆวน การ์โลส พระชนมายุ 82 พรรษา เสด็จออกจากประเทศสเปนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา อัยการของสเปนเปิดการสอบสวนในคดีโครงการของบริษัทสเปนที่ไปลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อมระหว่างนครเมกกะและนครเมดินาในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีมูลค่าโครงการกว่า 6,700 ล้านยูโร (ราว 2.41 แสนล้านบาท) และพบว่าอดีตกษัตริย์สเปนอาจจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตสัมปทานในโครงการดังกล่าว

บีบีซีรายงานอ้างอิงพระดำรัสของอดีตกษัตริย์ฆวน การ์โลส ซึ่งทรงย้ำว่า จะติดต่อกลับมาหากอัยการในสเปนจะขอสัมภาษณ์พระองค์เพิ่มเติมในคดีที่ทรงถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการในซาอุดีอาระเบีย

อย่างไรก็ตาม พระองค์ไม่ได้ระบุว่าจะเสด็จไปประทับ ณ ประเทศใด

ขณะที่ The Guardian รายงานว่า อดีตกษัตริย์ฆวน การ์โลส เริ่มติดต่อกับโครงการในซาอุดีฯ เมื่อปีพ.ศ. 2557 หลังจากที่ทรงสละราชสมบัติ หากพบว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นจริง จะทำให้อดีตกษัตริย์สเปนถูกดำเนินคดีได้

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานต่อต้านการคอร์รัปชันสเปนยังตั้งข้อสงสัยด้วยว่าอดีตกษัตริย์อาจมีบัญชีลับในสวิตเซอร์เเลนด์ที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน และอัยการสวิตเซอร์แลนด์พบว่าอดีตกษัตริย์สเปนทรงเคยได้รับเงินบริจาคจากกองทุนลุบของกษัตริย์ซาอุดีฯ เป็นจำนวนเงินประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,000 ล้านบาท) ในปี 2551 และในปี 2554 ได้ยังรับของขวัญมูลค่าราว 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1,950 ล้านบาท) จากโครินนา ลาร์เซน อดีตคนรัก ซึ่งปัจจุบันทางการสวิตเซอร์แลนด์กำลังสืบสวนเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

ขณะที่เดือน มี.ค. สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเป ทรงมีพระราชโองการยกเลิกเงินรายปีของอดีตกษัตริย์ฆวน การ์โลส และสละสิทธิ์การสืบทอดสมบัติส่วนพระองค์ของพระบิดา หลังจากมีรายงานว่าเรื่องการเงินจากกองทุนลับซาอุดีอาระเบีย

แหล่งข่าวของรัฐบาลสเปนกล่าวว่า รัฐบาลสเปนเคารพการตัดสินพระทัยในครั้งนี้ของอดีตกษัตริย์ฆวน การ์โลส โดยย้ำว่า การตัดสินพระทัยของพระองค์เป็นการแสดงความโปร่งใสที่จะไม่ชี้นำสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเป

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลสเปนยังย้ำว่า ระบบยุติธรรมของประเทศให้ความเท่าเทียมกันกับทุกคนและจะไม่มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

อดีตกษัตริย์ฆวน การ์โลส ของสเปน ยังคงได้รับการยกย่องว่าทรงเป็นผู้ฟื้นฟูและนำระบอบประชาธิปไตยกลับมาใช้ปกครองสเปน หลังจากที่หมดยุคเผด็จการของนายพลฟรานซิสโก ฟรังโกเมื่อปี 2518 และทรงสละราชสมบัติให้กับเจ้าชายเฟลีเป เมื่อปี 2557 หลังมีเรื่องอื้อฉาวต่างๆ ในช่วงปีหลังๆ ของการครองราชย์ รวมถึงเรื่องเสด็จไปล่าช้างในบอตสวานาช่วงเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในสเปน

ที่มา BBC / The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: