ไม่พบผลการค้นหา
ในวันพุธ (14 ก.พ.) ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งมากกว่า 200 ล้านคนในอินโดนีเซีย กำลังเดินทางไปยังหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 800,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ต่อจาก โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ตลอดจนการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ และสมาชิกสภาท้องถิ่นทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ตามการสำรวจความคิดเห็นต่างๆ ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย วัย 72 ปี ยังคงมีคะแนนนิยมนำผู้สมัครคนอื่นๆ โดยก่อนหน้านี้ วิโดโด หรือที่รู้จักในชื่อ โจโกวี สามารถเอาชนะปราโบโวในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2 ครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ไปได้

ผลการเลือกตั้งอินโดนีเซียจะเป็นตัวตัดสินระบอบประชาธิปไตยที่เพิ่งเกิดใหม่ของประเทศ ตลอดจนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งอินโดนีเซียตั้งเป้าว่าตัวเองต้องเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2588 นอกจากนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะขัดขวางการย้ายเมืองหลวงของประเทศจากกรุงจาการ์ตาไปยังนูซันตารา หรือลดนโยบายความทะเยอทะยานของวิโดโดในการเปลี่ยนอินโดนีเซียให้เป็นศูนย์กลางการผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกหรือไม่

จากผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดบางส่วนพบว่า ปราโบโวซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากพรรคขบวนการอินโดนีเซียยิ่งใหญ่ของเขา มีคะแนนนิยมมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากฝ่ายตรงข้ามของเขาอีก 2 คน

ทั้งนี้ หากผู้สมัครคนใดต้องการชัยชนะเด็ดขาด คู่ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีจะต้องได้รับคะแนนเสียงระดับชาติมากกว่า 50% และบัตรลงคะแนนอย่างน้อย 20% ในจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของ 38 จังหวัดในอินโดนีเซีย โดยหากไม่มีคู่ใดบรรลุเป้าหมายนี้ ชาวอินโดนีเซียทั่วทั้งรัฐหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งครอบคลุมเกาะมากกว่า 17,000 เกาะ จะต้องทำการเลือกตั้งรอบที่ 2 อีกครั้งในเดือน มิ.ย.นี้

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีเวลา 6 ชั่วโมงในการลงคะแนนเสียง 5 ใบสำหรับการจับคู่ระหว่างประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีตามที่ตัวเองต้องการ เช่นเดียวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติในระดับชาติ ระดับจังหวัด และผู้ว่าการ พร้อมด้วยวุฒิสมาชิกระดับภูมิภาคสำหรับรัฐสภาแห่งชาติ

หน่วยเลือกตั้งอินโดนีเซียเปิดในวันพุธระหว่างเวลา 7.00 น. และจะปิดลงในเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นใน 3 โซนเวลาของอินโดนีเซีย โดยผลการเลือกตั้งเบื้องต้นอาจได้รับการประกาศภายในวันนี้ แต่ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอาจต้องใช้เวลาในการประกาศนานนับเดือน

นอกจากโปรโบโวแล้ว อินโดนีเซียยังมี อานีส บาสเวดาน อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา เป็นผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีโดยได้รับการสนับสนุนจาก 3 พรรค รวมถึงพรรคนาสเด็มที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคยุติธรรมรุ่งเรือง (PKS) ทั้งนี้ อารีสมี มูไฮมิน อิสกันดาร์ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ คัค อิมิน และหัวหน้าพรรคตื่นรู้แห่งชาติ (PKB) เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขา

กันจาร์ ปราโนโว อดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง ยังได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคประชาธิปไตยแห่งการต่อสู้ของอินโดนีเซีย (PDI-P) ให้เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ร่วมกับ โมฮัมหมัด มาห์ฟุด มาห์โมดิน ในตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขา

ทั้งนี้ ในอินโดนีเซีย มีเพียงแนวร่วมหรือพรรคการเมืองเดี่ยวที่มีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรอย่างน้อย 20% หรือ 1 ใน 4 ของผู้ที่ได้รับคะแนนนิยมจากการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรครั้งก่อนมากที่สุดเท่านั้น ที่สามารถเสนอการจับคู่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีได้


ที่มา:

https://www.cnbc.com/2024/02/14/indonesia-2024-elections-indonesians-are-electing-jokowis-successor.html?fbclid=IwAR08BnnY8LtF9zuPaN9ACAQWnkFsH6pCbFWyE6DnjYGjRdLARa_u6aZq2d8