ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทั่วภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือไฟป่าพรุควนเคร็ง และป่าพรุทะเลน้อย

ที่สถานีควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง บริเวณศาลหลวงต้นไทร ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการเตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่รับมือไฟป่าในเขตพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช และป่าพรุ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง โดยมีเจ้าหน้าที่สถานีดับไฟป่าจำนวนเกือบ 200 นายจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ภูเก็ต พังงา สตูล ตรัง และกระบี่มารับนโยบายและการตรวจเยี่ยมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ พร้อมกับมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับเจ้าหน้าที่ทุกสถานีดับไฟป่าด้วย

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าในประเทศไทยปีนี้มีความรุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมา ด้วยหลากหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่า เช่น อากาศร้อน ฤดูแล้งยาวนาน ฝนทิ้งช่วง ประชาชนทั่วไปเก็บหาของป่าล่าสัตว์ และอีกหลายสาเหตุ 

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพรุของภาคใต้ในตอนนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่��ารเตรียมการที่จะคุ้มครองดูแลในผืนป่าพรุอันมีค่าในภาคใต้ คือ ป่าพรุควนเคร็ง ป่าพรุทะเลน้อย และป่าพรุโต๊ะแดง ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะดำเนินการตามแผนปฏิบัติการในระยะต้น คือ ระยะเตรียมการ คือ การสำรวจพื้นที่สำรวจระดับน้ำในพรุ และเตรียมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในสำนักอนุรักษ์ที่ 5 และ 6 เข้ามาดูแลเพื่อลาดตระเวนสร้างความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชน ให้ทราบถึงความเสียหายถ้ามีไฟป่าเกิดขึ้นในป่าพรุ

ส่วนระยะที่ 2 คือระยะปฏิบัติการ คือ 5 มิ.ย. - 5 ก.ย. 2562 ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าซึ่งประจำที่ศูนย์ดับไฟป่าทุกศูนย์จำนวน 15 ศูนย์ทั่วประเทศลงมาปฏิบัติการทันทีในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง เพื่อคุ้มครองดูแลพื้นที่ป่าพรุไม่ให้เกิดไฟป่า ซึ่งตั้งเป้าไม่ให้เกิดไฟป่าในปีนี้ ถ้าเกิดไฟป่าเจ้าหน้าที่ก็จะรีบดับไฟป่าให้เร็วที่สุด