ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานมีหลักฐานชี้อิหร่านคือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้งของสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชันแนลตก คาดอาจเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า ผู้นำของแคนาดาและสหราชอาณาจักร เรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างเต็มรูปแบบ กรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน PS752 สายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันเเนลตก ขณะมุ่งหน้าไปยังกรุงเคียฟของประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งลำ 176 ราย 

สื่อหลายสำนักในสหรัฐฯ ตั้งข้อสันนิษฐานว่าช่วงเวลาทำการบินของ เที่ยวบินนี้อยู่ในช่วงคาบเกี่ยวกับปฏิบัติการณ์โจมตีทางอากาศของอิหร่านในการส่งจรวดโจมตีฐานทัพของสหรัฐฯ 2 แห่งในอิรัก เพราะเหตุเครื่องบินตกเกิดเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการโจมตี ซึ่งอาจเป็นเหตุให้อิหร่านเข้าใจผิดได้ว่าเครื่องบินลำนี้ อาจเป็นอาวุธทางอากาศของสหรัฐฯ แต่ทางอิหร่านยืนยันว่า สาเหตุของเครื่องบินตกไม่ได้เกิดจากการโจมตีสหรัฐฯ แต่อย่างใด


AFS - อิหร่าน ถล่ม สหรัฐฯ

สำนักข่าว CBS News อ้างอิงคำพูดจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่าขณะนั้น ดาวเทียมได้ตรวจจับสัญญาณไฟกระพริบของจรวดมิสไซล์ได้ 2 ตำแหน่ง ก่อนที่จะมีสัญญาณไฟกระพริบอีก 1 จุดตามมา ซึ่งเกิดการระเบิดขึ้นในภายหลัง

ด้าน จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาระบุว่าได้รับข้อมูลสำคัญจากหน่วยข่าวกรองหลายแห่งเช่นกัน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน PS752 ถูกยิงตกโดยจรวดมิสไซล์แบบพื้นสู่อากาศ และมีความเป็นไปได้สูงมากว่าเหตุโศกอนาฏกรรมในครั้งนี้ เกิดจากความไม่ตั้งใจ


"ข้อมูลนี้ทำให้เรายิ่งต้องเร่งสืบสวนอย่างเต็มรูปแบบ ชาวแคนาดามีคำถามมากมาย และพวกเขาก็สมควรจะได้รับคำตอบ" ทรูโดกล่าว


นายทรูโดย้ำว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะโทษใครหรือหาข้อสรุป พร้อมทั้งได้ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงหลักฐานที่มีอยู่ ทั้งนี้ ผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่อยู่ในเที่ยวบินดังกล่าวคือชาวแคนาดาและชาวอิหร่าน

ขณะที่ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษแสดงความเห็นสอดคล้องกับผู้นำแคนาดา โดยชี้ว่าขณะนี้อังกฤษกำลังร่วมมือกันกับแคนาดาอย่างใกล้ชิด และกำลังประสานงานไปยังนานาชาติที่ได้รับผลกระทบกับเรื่องนี้โดยตรง

AFP - เครื่องบินตก อิหร่าน ยูเครน

ด้านสำนักข่าว Newsweek รายงานอ้างอิงถ้อยคำของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ สมาชิกหน่วยข่าวกรองอาวุโส และเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของอิรัก ซึ่งเชื่อว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน PS752 สายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันเเนล ถูกยิงตกโดยจรวดมิสไซล์ Tor ที่ผลิตโดยรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :