ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 109 ปี โดยมีอดีตผู้บัญชาแม่ทัพภาคที่ 1 ร่วมพิธีด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นประธานวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 109 ปี โดยมี พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ภายในงานยังมี อดีตแม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางมาร่วมพิธีดังกล่าวด้วยอาทิ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก รวมถึงผู้แทนเหล่าทัพทั้งส่วนราชการ และภาคเอกชน พร้อมประกอบพิธีสงฆ์ 

ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 1 ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2453 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดกองพลเป็นกองทัพภาคที่ 1 ประกอบด้วยกองพลที่ 1 มณฑลทหารกรุงเทพ กองพลที่ 2 มณฑลนครไชยศรี และกองพลที่ 3 มณฑลกรุงเก่า มีที่ตั้งกองบัญชาการกองทัพอยู่ในกระทรวงกลาโหม โดยมีพลตรีพระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นกำแพงเพชรอัครโยธิน ทรงดำรงตำแหน่งเป็นแม่ทัพพระองค์แรก 

กองทัพภาคที่ 1 รับผิดชอบในพื้นที่ภาคกลาง 26 จังหวัด และมีหน่วยขึ้นตรง คือ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ รับผิดชอบในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ดูแลในพื้นที่ฝั่งตะวันออก และกองพลทหารราบที่ 9 ดูแลรับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี