ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันไม่มีนโยบายห้ามนักเรียนแสดงออกทางการเมือง ย้ำเป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถทำได้ แต่ขอให้อยู่ในกติกาสังคม ส่วนครูไม่ควรลงโทษเด็กเกินกว่าเหตุ

ประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวถึงกรณีโรงเรียนหลายแห่งในหลายจังหวัด มีกลุ่มนักเรียนออกมาแสดงออกทางการเมือง โดยการชู 3 นิ้ว หน้าเสาธง และนัดกันผูกโบว์สีขาว แสดงออกเชิงสัญลักษณ์สิทธิและเสรีภาพ ขณะเดียวกันยังพบว่า มีการแชร์คลิปวิดีโอ ครู ลงโทษนักเรียนที่ถ่ายคลิป จนเป็นกระแสวิจารณ์ในโซเซียล ว่า กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้ห้ามให้นักเรียนแสดงออกทางการเมือง แต่ก็ไม่ได้ยุให้ไปทำ รวมถึงไม่มีนโยบายให้ครูไปห้ามหรือลงโทษนักเรียน การแสดงออกของทุกคนถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถทำได้ เพียงขอความอนุเคราะห์นักเรียนว่าให้อยู่ในกติกาสังคม ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ส่วนครู การลงโทษเด็กที่เกินกว่ากติกาก็ไม่ควรทำ

ทั้งนี้ เมื่อปรากฏคลิปครูลงโทษนักเรียนทางสื่อ ทางเขตพื้นที่การศึกษาต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่าจะผิดวินัยหรือไม่ แต่ดูเบื้องต้นไม่ใช่วินัยร้ายแรง

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การลงโทษนักเรียนสามารถทำได้เพียง 4 ข้อ ได้แก่ กล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ และการอบรมเปลี่ยนพฤติกรรม โดยเกณฑ์การลงโทษนักเรียนทั้งหมดถูกกำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการลงโทษนักเรียน พ.ศ.2548 ซึ่งหากครูคนไหนลงโทษนักเรียนนอกเหนือจาก 4 สถานนี้ ครูคนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ

ส่วนการลงโทษของครูก็มีอยู่ 5 ข้อ เป็นระเบียบลงโทษว่าด้วยวินัยร้ายแรงและวินัยไม่ร้ายแรง ถ้าวินัยไม่ร้ายแรงก็คือภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน ลดขั้นเงินเดือน ถ้าผิดวินัยร้ายแรงก็คือปลดออกกับไล่ออก การลงโทษนักเรียนแบบกรณีที่เกิดขึ้นวันนี้ถือว่าผิดวินัยไม่ร้ายแรง ส่วนกรณีผิดวินัยร้ายแรงก็เช่นทุจริตหรือกระทำชำเราเด็ก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :