ไม่พบผลการค้นหา
หลายบริษัททั่วโลกทดลองปรับลดเวลาการทำงานเหลือเพียง 4 วันต่อสัปดาห์พบพนักงานสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟต์ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การลดวันทำงานพนักงานเหลือ 4 วัน ต่อสัปดาห์นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานถึง 39.9 เปอร์เซ็นต์ โดยไมโครซอฟท์ ชี้ว่าการที่ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการใช้เวลาประชุมน้อยลง และหันไปใช้การสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มสื่อสารภายในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการประชุมทางไกลเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากไมโครซอฟต์แล้วบริษัทหลายแห่งในสหรัฐฯ ยังดำเนินการปรับลดเวลาการทำงานเหลือเพียงบ 4 วันต่อสัปดาห์ หรือ 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ผลสำรวจเมื่อเดือนเมษายน 2019 พบว่ากว่า 15 เปอร์เซ็นต์ ในจำนวน 60,000 บริษัทในสหรัฐฯ เสนอให้พนักงานทำงานเพียงแค่ 4 สัปดาห์ หรือประมาณ 32 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น เมื่อเทียบกับปี 2017 มีเพียง 13 เปอร์เซ็นและ 12 เปอร์เซ็นในปี 2018

Shake Shack ร้านแฮมเบอร์เกอร์ชื่อดังของสหรัฐฯ ก็ได้ดำเนินนโยบายลดการทำงานลงเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์มานับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยตารางการทำงานของพนักงานจะมีวันที่งานเพียงแค่ 4 วัน ซึ่งตอนนี้ 1ใน 3 ของจำนวนสาขาทั่วสหรัฐฯ ตามใช้นโยบายดังกล่าว

'แรนดี้ การุตติ' ผู้บริหารของ Shake Shack กล่าวว่า การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์นั้น นอกจากจะช่วยเพิมประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายของพนังงานบางรายได้อีกด้วย โดยเฉพาะกลุ่มพนักงงานที่มีลูก พวกเขาไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มสำหรับค่าฝากเลี้ยงดูเด็กเล็ก รวมไปถึงพวกเขายังสามารถหารายได้เสริมด้วยการไปสมัครงานอื่นได้อีกด้วย

'แอนดริว บาร์เนอร์' ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาการวางแผนด้านอสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ทางบริษัทได้ทำการทดลองให้พนักงงานหยุดงาน 1 วันในสัปดาห์การทำงานและให้เหลือชั่วโมงการทำงานลดลงเหลือเพียง 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2018 

ทั้งนี้เขาพบว่า จำนวนวันทำงานน้อยลงในแต่ละสัปดาห์นั้นทำให้ประสิทธิภาพของการทำงานเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของพนักงานในทีมต่างๆ เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้เป็นผลมาจาก work-life balance ที่ดีขึ้นและความเครียดจากการทำงานที่ลดลงด้วยเช่นกัน

'นาตาเลีย นาเจลา' ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารของ Wildbit บริษัทซอฟต์แวร์ กล่าวว่า เรากำลังท้าทายตัวเองจากการจำกัดเวลาทำงาน เราจะสามารถผลิตงงานและให้ความสำคัญกับงานมากกว่าการทำงานในรูปแบบ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เพื่อทำงานให้เสร็จลุล่วงภายใน 4 วัน

ที่ีมา Business Insider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง