ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโปรตุเกสลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบจากกรณีการเสียชีวิตของหญิงนักท่องเที่ยวตั้งครรภ์ ขณะการส่งตัวออกจากแผนกสูติกรรมเพื่อย้ายโรงพยาบาล ซึ่งเกิดขึ้นจากวิกฤตการขาดแคลนบุคลากรในด้านสูติกรรมของโปรตุเกส

จากรายงานระบุว่า เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวหญิงชาวอินเดียวัย 34 ปีที่ตั้งครรภ์ ประสบกับภาวะหัวใจหยุดเต้น ขณะถูกส่งตัวออกจากโรงพยาบาลในกรุงลิสบอนของโปรตุเกส เหตุการณ์ดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างหนัก ถึงวิกฤตการจัดหาเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานด้านสูติกรรมของโปรตุเกส

พญ.มาร์ตา เตมิโด ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโปรตุเกสมาตั้งแต่ปี 2561 และได้รับการชื่นชมอย่างเป็นวงกว้าง จากการขับเคลื่อนการรับมือกับวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ กลับตัดสินใจลาออกจากกรณีนักท่องเที่ยวหญิงชาวอินเดียเสียชีวิต โดยในแถลงการณ์ของรัฐบาลโปรตุเกสระบุว่า เตมิโด “ตระหนักดีว่าเธอไม่มีเงื่อนไขที่จะดำรงตำแหน่งได้อีกต่อไป”

อันโตนิโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกสระบุว่า การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวงหญิงชาวอินเดียเป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” ที่ส่งผลให้เตมิโดตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งลง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลโปรตุเกส ในการจัดการปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ในแผนกสูติกรรม สืบเนื่องจากการปิดแผนกดังกล่าวบางส่วนชั่วคราว และบังคับให้สตรีมีครรภ์ต้องรับบริการการย้ายตัวระหว่างโรงพยาบาล ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิตของแม่และเด็ก

สื่อท้องถิ่นโปรตุเกสรายงานว่า นักท่องเที่ยวหญิงตั้งครรภ์รายดังกล่าว เสียชีวิตขณะถูกย้ายตัวจากโรงพยาบาลซานตา มาเรียของกรุงลิสบอน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในโปรตุเกส เนื่องจากแผนกตรวจเด็กทารกแรกเกิดเต็ม ทั้งนี้ ทารกของเธอคลอดออกมาและมีสุขภาพปกติดี หลังจากการผ่าตัดทำคลอดฉุกเฉิน  โดยการสอบสวนเกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิตของหญิงรายดังกล่าว กำลังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนแล้ว

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีเหตุการณ์คล้ายคลึงกันทั่วโปรตุเกส ซึ่งหมายรวมถึงการเสียชีวิตของทารก 2 คน หลังจากแม่เด็กถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลหนึ่งไปยังอีกโรงพยาบาลหนึ่ง และต้องรอการทำคลอดที่ล่าช้า การขาดแคลนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของโปรตุเกส โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เชี่ยวชาญด้านนรีเวชวิทยาและสูติศาสตร์ ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลโปรตุเกสกำลังพิจารณาว่าจ้างบุคลากรจากต่างประเทศแล้ว

การปิดหน่วยงานสูติกรรมในโรงพยาบาลบางแห่ง ส่งผลให้แผนกสูติกรรมที่ยังเปิดอยู่ในโปรตุเกสล้นทะลักและมีคิวการทำคลอดที่ต้องรอนาน ทั้งนี้ ฝ่ายค้าน แพทย์ และพยาบาลกล่าวโทษไปยังอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนก่อนว่าเป็นต้นเหตุของเรื่องดังกล่าว 

อย่างไรก็ดี การลาออกของเตมิโดสร้างความประหลาดใจให้แก่ประชาชนชาวโปรตุเกส ในขณะที่ประชาชนและแพทย์บางฝ่ายมองว่า เตมิโดไม่สามารถจัดการกับวิกฤตในครั้งนี้ได้ ถึงแม้ว่าเธอจะได้รับคำชื่นชมจากการจัดการด้านวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพในช่วงการระบาดของโควิด-19 ของโปรตุเกสก็ตาม


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-62727464?fbclid=IwAR20Ze0p5K4qSEp_rhBzYD_DR88TUHoOjAJtjoAzAmueBo8FoHRpTpt249s