ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี สั่งดูแลชายแดนไทย-เมียนมา หลังเมียนมาประกาศยึดอำนาจ ย้ำไทยยึดจุดยืนตามอาเซียน ด้าน 'ประวิตร' โยนเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่กรณีแรงงานเมียนมาชุมนุมหน้าสถานฑูต ขณะ 'ดอน' เผยคนไทยในเมียนมายังปลอดภัยดี

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนหลังเกิดการยึดอำนาจในเมียนมา โดยระบุสั้นๆ ว่า ได้สั่งการไปหลายวันแล้ว ส่วนจุดยืนของประเทศไทยต่อสถานการณ์ดังกล่าวนั้น ก็เป็นไปตามอาเซียน และยึดตามจุดยืนของประเทศอาเซียน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับคุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานกรรมการมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบดอกไม้สัญลักษณ์ของทหารผ่านศึก หรือดอกป๊อปปี้ เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ. 2564

ก่อนจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขอีกหนึ่งสัปดาห์ จับตาการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ภายหลังบางพื้นที่มีการคลายล็อก

ส่วนวาระ ครม .อื่นๆอาทิสำนักงาน กกต. เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 3 แหนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ.2564

พร้อมจับตากระทรวงแรงงาน และ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสศช. จะเสนอแนวทางการช่วยเหลือ ผู้ประกันตน ในระบบ ประกันสังคมมาตรา 33 ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ได้รับเงินเยียวยา 3,500 หรือ 4,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน คาดว่าจะนำสรุปตัวเลขและงบประมาณมาหารือ เบื้องต้นมีจำนวนผู้ประกันตนมาตรา 33 ประมาณ 11 ล้านคน


เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของแรงงานเมียนมาหน้าสถานฑูตเมียนมาประจำประเทศไทยวานนี้ (1 ก.พ. 2564) ว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่เขา ถ้าหากมีการชุมนุมต่อเนื่องอีกก็ว่ากันไป


คนไทยในเมียนมายังปลอดภัยดี

ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดูแลคนไทยในเมียนมาหลังเกิดเหตุการณ์รัฐประหารว่า คนไทยในเมียนมาปลอดภัยดีอยู่แล้ว 

ส่วนจุดยืนของไทยและอาเซียนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา ดอน กล่าวว่า ทางประธานอาเซียนได้ออกแถลงการณ์แล้ว 


สธ.เข้มแนวชายแดน

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การดูแลด้านสาธารณสุขตามแนวชายแดนเมียนมา ภายหลังเกิดการทำรัฐประหาร ว่า เมื่อวานมีการประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทางปลัดกระทรวงก็ได้สั่งการให้หน่วยงาน สาธารณสุขในเขตพื้นที่ตามแนวชายแดน เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ป้องกันการลักลอบเข้ามา และสาธารณสุขในพื้นที่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องให้ความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคง ยอมรับว่าส่วนตัวก็กังวลบนกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามแนวชายแดน แต่ทุกคนก็ต้องให้ความร่วมมือ 

ส่วนที่มีการชุมนุมของกลุ่มวีโว่ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาวานนี้ จะเป็นจุดเสี่ยงจะเกิดการติดเชื้อหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเป็นคนดูแลควบคุมสถานการณ์ให้เต็มที่ ยอมรับว่ามีความกังวลโควิด-19 ทุกวัน ซึ่งหากชุมนุมกันและไม่สวมหน้ากากอนามัย ก็ถือว่ามีความผิด "ปัญหาบ้านโน่นจะมายุ่งอะไรกับบ้านนี้" 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :