ไม่พบผลการค้นหา
ปลอดประสพ เสนอนโยบายด้านการเกษตรของพรรคเพื่อไทย ผ่าน 4 กลยุทธ์ เติมเงิม-เพิ่มผลผลิต-ให้โอกาสเกษตรกรพันธุ์ใหม่ ตั้งเป้าดันราคาข้าว 10,000 – 17,000 บาท/เกวียน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงนโยบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยระบุว่า เพื่อไทยจะสร้างเกษตรกรพันธุ์ใหม่ให้ร่ำรวย ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา พรรคเพื่อไทยจึงเลือกใช้ยุทธศาสตร์สร้างความรวย แทนที่จะใช้แนวทางแจกเงิน ซึ่งอาจเหมาะสมกับประเทศยากจนอกอยาก ซึ่งไม่ใช่ประเทศไทยในปัจจุบัน

สำหรับเศรษฐกิจและสังคมฐานรากของประเทศก็ยังคงเป็นเกษตรกรอยู่เช่นเดิม พรรคเพื่อไทยจึงเน้นเป้าหมายไปที่เกษตรและพืชหลัก 6 ตัว คือ ข้าว ยางพารา อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน และการประมง ดังนั้นพรรคเพื่อไทยเลือกใช้เครื่องมือหลัก 4 ประเภท เป็นกลยุทธ์ในการยกระดับรายได้เกษตรกร

(1) การเพิ่มทุนโดยการปรับโครงสร้างหนี้และการเติมเงิน

(2) มุ่งเพิ่มผลผลิตโดยใช้การเกษตรแม่นยำสูงและการโซนนิ่งพื้นที่เพิ่มความเหมาะสม

(3) เพิ่มมูลค่าและการขายโดยการตลาดแบบใหม่และการขายออนไลน์

(4) การเพิ่มโอกาสให้เกษตรพันธุ์ใหม่โดยโครงการสตาร์ทอัพ ส่วนการประมงนั้นก็จะเร่งฟื้นฟูทรัพยากรประมงทะเลและการจัดระเบียบการประมงเสียใหม่

ส่วนในเรื่องราคาพรรคเพื่อไทยจะวางราคาเป้าหมายข้าวไว้ที่ 10,000 – 17,000 บาท/เกวียน โดยมีกองทุนหมู่บ้านเป็นเครื่องมือพร้อมโรงสีประจำตำบล ยางพาราอยู่ที่ประมาณ 60 บาท/กิโลกรัม โดยมีการนำยางไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าอ้อยจากราคาตันละ 1,000 บาท และจะเริ่มใช้อ้อยเป็นพืชพลังงานอย่างจริงจัง มันสำปะหลังจะมีราคาไม่ต่ำกว่า 2.50 บาท/กิโลกรัม

พร้อมกันนี้จะใช้เป็นพืชพลังงานและการผลิตภัณฑ์เพื่อการค้าอื่นๆ ข้าวโพดมีเป้าหมายที่ 7 บาท/กิโลกรัม และมีการพัฒนาการปลูกแบบอินทรีย์ ปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 4.50 บาท โดยการผลักดันให้นำมาใช้เป็นไบโอดีเซล ส่วนการประมงนั้นประเทศไทยจะต้องกลับไปสู่ฐานะเดิมของการเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกให้มีมูลค่าราคาไม่ต่ำกว่า 300,000 ล้านบาท

นอกเหนือจากนี้แล้วพรรคเพื่อไทยจะเสนอพืชสมุนไพรกัญชงกัญชาให้กับเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เหมาะสม กัญชาจะใช้ทำยา ส่วนกัญชงนั้นจะใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งคาดว่าหากไม่มีอุปสรรคอะไรพืชทั้งสองจะทำรายได้มากถึงหนึ่งล้านๆ บาทต่อปีเลยทีเดียว

"พรรคเพื่อไทยไม่ได้ฝัน เราเชื่อและมั่นใจว่าเราทำได้เพราะเราเคยทำสำเร็จมาแล้วทุกครั้งที่เราเป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าหากประเทศไทยยังย่ำอยู่กับการทำการเกษตรแบบเดิมๆ ประเทศไทยก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่ดีขึ้น เกษตรก้าวหน้า เกษตรพันธุ์ใหม่ และเกษตรพาณิชย์เท่านั้นคือคำตอบ" ดร.ปลอดประสพ ระบุ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :