ไม่พบผลการค้นหา
รองประธาน P-NET เรียกร้อง กกต. ต้องไม่ทำงานตามการเมือง มองกรณีหุ้นสื่อ - การตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง ที่ค้างกว่า 200 เรื่อง ทำกกต.ขาดความน่าเชื่อถือ

นางสาวลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ รองประธานมูลนิธิ องค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตยหรือ P-NET ย้ำว่า การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.น่าผิดหวัง โดยเฉพาะการตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง และกรณีหุ้นสื่อที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ความน่าเชื่อถือลดลง อาจทำให้สถาบันของ กกต.เสื่อม

การพัฒนาองค์กรกกต.ให้เป็นที่ยอมรับดูถดถอยลง ในแง่ของการแจกใบเหลืองใบแดง เพราะกกต.ชุดที่ผ่านมาทำมาตรฐานไว้ดี แต่กกต.ชุดปัจจุบันไม่ได้เดินหน้าตามเป้าหมายนี้เลย 

เบื้องต้นทราบว่ามีเรื่องร้องเรียน ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเลือกตั้งค้างอยู่ที่กกต.กว่า 200 เรื่อง ซึ่งมาตรฐานการทำงานก่อนหน้านี้ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง จะสามารถจับการทุจริตแจกใบเหลืองใบแดงได้แล้ว 

แม้คณะกรรมการการเลือกตั้งชุดปัจจุบันกฎหมายจะให้อำนาจไว้มากกว่าที่ผ่านมาแต่ปรากฏว่าเพิ่งแจกใบส้มให้กับ ส.ส.ได้เพียงใบเดียวเท่านั้น และยังไม่มีเรื่องเข้าสู่กระบวนการศาล 

ทำให้มีเรื่องของการทุจริตค้างอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกว่า 200 เรื่องจึงต้องถามว่า โดยมาตรฐานแล้วคณะกรรมการการเลือกตั้งจะทำงานได้เร็วกว่านี้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดก่อน มีกรอบเวลาการพิจารณาที่รวดเร็วและชัดเจน

จึงสะท้อนว่าเป็นการทำงานที่ย้อนยุคไปกว่า 20 ปี ทำให้ ความน่าเชื่อถือของกกต.เกิดปัญหา นำไปสู่การถูกตั้งข้อสังเกตว่าการทำงาน ของคณะกรรมการการเลือกตั้งไร้มาตรฐานหรือไม่ เพราะเมื่อมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาจะต้องเดินหน้าตามข้อเท็จจริงตามที่กฎหมายกำหนด 

และเป็นที่น่าสังเกตว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ทำหน้าที่ตามที่สมควรหรือไม่ หรือทำตามความต้องการของฝ่ายการเมือง เพราะหากทำงานตามการเมือง จะไม่มีอะไรที่ทำให้สังคมยึดถือได้ 

เช่นเดียวกับกรณีหุ้นสื่อที่พรรคการเมืองยื่นตรงไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นเครื่องยืนยันว่า ขาดความมั่นใจในคณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งเป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือ ดังนั้นจะต้องไม่ทำงานตามการเมืองเพราะในท้ายที่สุดอาจกลับกลายเป็นปัญหา ที่ทำให้ กกต.ถูกฟ้องร้องภายหลังได้

สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะเกิด เชื่อว่าสังคมไม่ต้องการเห็นภาพ ความล้มเหลวแบบที่ผ่านมา เช่นปัญหาในหน่วยเลือกตั้ง ปัญหาการนับคะแนน เรื่องเหล่านี้ต้องจัดการให้จบ

"กกต.ทำงานมา 20 ปีไม่ควรไร้มาตรฐานมากขนาดนี้ จึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งสรุปบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก พร้อมกันนี้P-NET และภาคประชาชนจะได้ร่วมกันจับตาการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป" นางสาวลัดดาวัลย์ ระบุ