ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันประมูลในฝรั่งเศสเปิดประมูลปืนของแวนโก๊ะที่คาดว่าเป็นปืนที่ศิลปินชื่อดังใช้ฆ่าตัวตาย มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

สถาบันประมูลศิลปะในฝรั่งเศสเปิดประมูลอาวุธที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ศิลปะ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีปืนสั้นลูกโม่ Lefaucheux ขนาดลำกล้อง 7 มม.ของวินเเซนต์ แวน โก๊ะรวมอยู่ด้วย โดยปืนดังกล่าวมีผู้ประมูลไปได้ในราคา 183,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5,600,000 บาท

000_1HI3C0.jpg

แถลงการณ์ของสถาบันประมูลศิลปะระบุว่า ปืนดังกล่าวนั้นคาดว่าเป็นอาวุธที่แวน โก๊ะใช้ในการยิงตัวตาย ซึ่งจากรายงานของแพทย์ระบุว่า ศพของแวน โก๊ะนั้นมีร่อยรองเหมือนการถูกยิง และขณะเดียวกันกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก็ตรวจสอบพบว่าปืนดังกล่าวมีร่องรอยการใช้งานอยู่ในช่วงปีทศวรรษ 1890

ปืนลูกโม่กระบอกนี้ถูกพบในปี 1965 โดยชาวนาที่หมู่บ้านโอเวอร์ ซู โอซี (village of Auvers-sur-Oise)ในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถานที่ที่แวน โก๊ะเสียชีวิต ซึ่งบริเวณที่ค้นพบนั้นคาดว่าเป็นที่ที่แวน โก๊ะเสียชีวิตในเดือนกรกฎาคม 1890 โดยการยิงเข้าที่ท้องของตนเอง และปืนดังกล่าวได้ถูกขายทอดตลาดในเวลาต่อมาโดยคนในครอบครัวของเขา

ปืนลูกโม่ประวัติศาสตร์ เคยถูกนำมาจัดแสดงในนิทรรศการพิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะ ที่อัมเตอร์ดัมส์เมื่อปี 2016 ในนิทรรศการ "On the Verge of Insanity: Van Gogh and His Illness." และก่อนหน้าการเปิดประมูล ถูกคาดว่าจะมีคนยินยอมเสนอราคาเพียง 67,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น