ไม่พบผลการค้นหา
'นพดล' แจงรัฐบาลไม่ใช่รัฏฐาธิปัตย์ จะยกเลิกคำสั่ง คสช. ต้องดูลำดับศักดิ์กฎหมาย ขณะที่นายกฯ ย้ำต้องปรึกษาสำนักงานกฤษฎีกาก่อน

จากกรณีที่ ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ถึงกรณีวิธีการจะยกเลิกคำสั่ง คสช.ว่า สามารถใช้ มติคณะรัฐมนตรีก็ยกเลิกได้ เพราะตอนนี้รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ยกเลิกได้อยู่แล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 14 ก.ย. นพดล ปัทมะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ทวีตข้อความถึงกรณีดังกล่าว่า "รัฐบาลไม่ใช่รัฏฐาธิปัตย์ ดังนั้นการจะยกเลิกคำสั่ง คสช.ใดๆ ต้องดูเนื้อหาของคำสั่งนั้นๆ ว่าอยู่ลำดับศักดิ์ใด ถ้าเป็นระดับ มติ ครม.รัฐบาลนี้ก็ใช้มติ ครม. ยกเลิกได้เลย แต่ถ้าเนื้อหานั้นเป็นกฎหมาย การจะแก้ไขหรือยกเลิก ก็ต้องเสนอกฎหมายผ่านสภา จะใช้ข้อสั่งการไม่ได้"

https://twitter.com/NoppadonPattama/status/1702114176020410864

ด้าน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงหลักการในการยกเลิกคำสั่ง คสช. สามารถทำได้เลยหรือไม่ ว่า จะต้องปรึกษาสำนักงานกฤษฎีกา เนื่องจากกฎหมายบางข้อไม่ได้ใช้แล้ว หากเป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิตหรือการปฏิบัติหน้าที่ก็ยกเลิกไป แต่ถ้ายกเลิกไม่ได้ก็ต้องนำกลับเข้ามาครม.ใหม่

“เป็นการพูดคร่าวๆ ซึ่งเราพยายามทำให้เป็นรัฐสนับสนุน ถ้ากฎหมายไม่ได้ บอกทำไม่ได้ อยากให้รีบๆทำ แต่ต้องไม่ขัดกับหลักนิติธรรมทั้งหมดโดยรวมของการบริหารจัดการประเทศและการดำเนินธุรกิจของประเทศ” เศรษฐา ระบุ