ไม่พบผลการค้นหา
อาจารย์เฉลิมชัย ศิลปินแห่งชาติ แสดงความคิดเห็นปกป้องนักศึกษาวาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ชี้ "ไม่ผิด" ผู้ใหญ่ไม่ควรด่าเด็กเพราะแค่คิดไม่เหมือนกัน หากไม่คิดต่างแล้วบ้านเมืองจะเจริญได้อย่างไร

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ แสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่นักศึกษา หลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยในจังหวัดนครราชสีมา วาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมขณะนี้ ว่ารู้สึกเศร้าใจที่เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าเปลี่ยนแปลงแล้วถูกผู้ใหญ่ด่า ทำให้เด็กหวาดกลัวทำอะไรก็ไม่ได้ นั่นคือปัญหาที่ทำบ้านเมืองแย่ลงทุกวันนี้ เมื่อเด็กไม่กล้าคิดต่างก็เลยลอกอย่างเดียว ทำให้มีแต่คนคิดจะลอกกันมันเลยคิดไม่เป็น บ้านเมืองของเราจะเจริญได้อย่างไร

และอยากจะบอกถึงนักศึกษาที่เขียนรูปนี้ว่า เขาเขียนตามความคิดว่าอุลตร้าแมนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เขา เห็นว่ามีความเป็นฮีโร่ มีคุณงามความดี และปกป้องรักษาโลก เด็กจึงแทนที่ใบหน้าด้วยอุลตร้าแทน แต่เศียรยังคงเป็นพระพุทธเจ้าอยู่ เพื่อบอกถึงคุณงามความดี แล้วสื่อไปถึงคนรุ่นใหม่เหมือนเขา โดยที่ไม่ได้เอาเศียรไปใส่กับซาตาน หรือตัวละครในหนังที่ชั่วร้าย แต่นำไปใส่กับตัวละครที่ดีที่สุด มีคุณธรรมศีลธรรม คอยปกป้องรักษาโลก การมองว่าเป็นการลบหลู่ศาสนา จึงเป็นเรื่อง "บ้าบอคอแตก"

นอกจากนี้ การที่ให้เด็กไปกราบไหว้ขอโทษก็ทำให้เด็กสั่นไหว และส่งผลถึงเด็กทั่วประเทศ เพราะต่อไป ถ้าผู้ใหญ่ด่าเขาก็จะไม่กล้าทำอะไรอีก และหันไปลอกเลียนแบบ ผมถามว่าเด็กที่วาดรูปพระพุทธเจ้าให้เหมือนมากมีกี่คน คำตอบคือมีจำนวนมาก แต่คนที่กล้าทำให้เกิดความแตกต่างมีบ้างไหม คำตอบคือน้อย และเด็กคนนี้กล้า และไม่ผิดด้วย เนื่องจากเป็นอุลตร้าแมนที่เป็นตัวละครดีที่สุด ตามสติปัญญาของเด็ก

พร้อมกับปิดท้ายว่า อย่าไปมองว่าความแตกต่างคือความผิด หรือผิดจากตัวเองแล้วต้องด่าลูกเดียว แต่เราควรยกย่องคนไทยด้วยกัน อย่าไปด่าเด็กเพราะสงสารเด็ก เด็กไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้เอาเศียรพระพุทธรูปไปใส่กับเปรต สัตว์นรกหรือคนชั่ว หรือตัวละครที่ชั่วๆ ส่วนเด็กนักศึกษาที่วาดภาพก็อย่าท้อ และขอให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่อไป