ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำลิงก์ข่าวปลอมมาเผยแพร่ โดยที่ข้อมูลในลิงก์เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด อ้างว่า 'ทักษิณ ชินวัตร' ให้สัมภาษณ์ในรายการของ 'สุทธิชัย หยุ่น' พร้อมชักชวนให้สมัครลงทุนบิทคอยน์ ทั้งยังอ้างชื่อสื่อใหญ่หลายสำนัก คาดเป็นเว็บล่อลวงชาวต่างชาติ

เว็บไซต์ชื่อ newxsacred.com ซึ่งอ้างตัวเป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลภาษาอังกฤษด้านการลงทุนของผู้ประกอบการทั่วโลก ต้องสงสัยเป็นเว็บข่าวปลอม เพราะมีการนำข้อมูลของบุคคลอื่นมาแอบอ้าง ทั้งยังพยายามโฆษณาชวนเชื่อให้ผู้อ่านบทความสมัครรับข้อมูลข่าวสารและเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ลงทุนซื้อขายเงินดิจิทัล 'บิทคอยน์' โดยข้อมูลล่าสุดที่มีผู้นำมาเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก เป็นข่าวเกี่ยวกับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และสุทธิชัย หยุ่น สื่อมวลชนชื่อดังของไทย

ข้อมูลในเว็บไซต์ดังกล่าว ระบุว่าสิ่งที่นำเสนอเป็น 'รายงานพิเศษ' โดยใช้ชื่อว่า SPECIAL REPORT: Thaksin Shinawatra’s Latest Investment Has Experts in Awe and Big Banks Terrified เกี่ยวกับการลงทุนครั้งล่าสุดของอดีตนายกฯ ทักษิณ ซึ่ง "ทำให้นักผู้เชี่ยวชาญรู้สึกทึ่ง และธนาคารใหญ่ๆ ตื่นตระหนก"

เนื้อหาในรายงานปลอมดังกล่าวระบุว่า อดีตนายกฯ ทักษิณได้ให้สัมภาษณ์กับนายสุทธิชัย หยุ่น ในรายการ 'ไทม์ไลน์' ของนายสุทธิชัย ที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์

newxsacred.com-เว็บปลอมอ้างทักษิณ-สุทธิชัย หยุ่น.jpg
  • ภาพเว็บข่าวปลอมที่อ้างว่าอดีตนายกฯ ทักษิณให้สัมภาษณ์กับ 'สุทธิชัย หยุ่น'

นอกจากนี้ เนื้อหาในข่าวปลอมดังกล่าวยังระบุด้วยว่า อดีตนายกฯ ทักษิณได้เชิญชวนให้คนไทยทั้งประเทศหันมาลงทุนในธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซีผ่านแอปพลิเคชัน Bitcoin Trader และอ้างด้วยว่าหลังจากที่อดีตนายกฯ ทักษิณให้สัมภาษณ์ข้อมูลดังกล่าว ธนาคารกสิกรก็แทรกแซงด้วยการเรียกร้องให้รายการดังกล่าวหยุดออกอากาศ แต่ก็ 'สายเกินไป' เพราะคนจำนวนมากเริ่มหันไปลงทุนด้วยการใช้ Bitcoin Trader พร้อมทั้งโฆษณาชวนเชื่อว่าการลงทุนในรูปแบบนี้คืออะไร และลงทุนได้ง่ายดายเพียงไร

เว็บข่าวปลอมดังกล่าวอ้างอิงบุคคลมีชื่อเสียงในไทย ทั้งยังนำโลโกของสื่อมวลชนหลายสำนักในไทยมาแปะไว้เหนือข่าวเพื่อพยายามสร้างความน่าเชื่อถือ ทั้งช่อง 3, บางกอกโพสต์, ไทยรัฐทีวี และ TNN24

ส่วนบัญชีเฟซบุ๊กที่นำข่าวปลอมดังกล่าวมาเผยแพร่ คาดว่าจะเป็นบัญชีปลอมเช่นกัน เพราะไม่มีการเคลื่อนไหวอื่นใดนอกจากการโพสต์ลิงก์ข่าวปลอมที่พยายามล่อลวงให้คนไปลงทุนในบิตคอยน์เทรเดอร์ แต่ก็มีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนหนึ่งกดไลก์และแชร์ข้อมูลดังกล่าวไป

ลิงก์ข่าวปลอมอ้างทักษิณชวนลงทุนบิตคอยน์-บิทคอยน์-dressup.JPG

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: