ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ ยืนยันการเข้าซื้อหุ้น "เพอร์มาตา" ไม่ต้องเพิ่มทุน ลั่นไม่กระทบเงินปันผลผู้ถือหุ้น เชื่อช่วยดันธนาคารโตต่อเนื่อง คาดการทำธุรกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จภายในปี 2563

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่า การเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น เพื่อเข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (PT Bank Permata Tbk) ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีจำนวนการซื้อหุ้นเบื้องต้นร้อยละ 89.12 ของหุ้นทั้งหมดในเพอร์มาตา ด้วยมูลค่าธุรกรรม 37,430,974 ล้านรูเปีย หรือประมาณ 81,017 ล้านบาท ธนาคารกรุงเทพมีเงินทุนเพียงพอในการเข้าซื้อกิจการ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นหลัก และยืนยันว่าจะไม่กระทบเงินปันผลของผู้ถือหุ้นปัจจุบัน เพราะคาดว่าผลประกอบการของทั้ง 2 ธนาคารจะเป็นไปได้ดี และสามารถปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้เช่นเดิม

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ธนาคารกรุงเทพตัดสินใจเข้าถือหุ้นของเพอร์มาตา เนื่องจากเล็งเห็นว่าเศรษฐกิจของอินโดนีเซียมีอัตราการเติบโตเร็วและใหญ่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมูลค่าการเข้าซื้อหุ้นประมาณ 81,017 ล้านบาท ถือว่าไม่แพง หากเทียบการเข้าซื้อกิจการธนาคารในอินโดนีเซียตั้งแต่ปี 2556 ที่ต้องใช้เงินสูงถึง 5 เท่า โดยมีค่าเฉลี่ยประมาณ 3 เท่า ในขณะที่ธนาคารกรุงเทพเข้าซื้อหุ้นของเพอร์มาตาที่ 1.77 เท่า ด้านราคาหุ้นก็ค่อนข้างเหมาะสม ซึ่งเพอร์มาตาแม้จะเป็นธนาคารอันดับที่ 12 ในอินโดนีเซีย แต่ก็มีอัตราการเติบโตที่สูง คุณภาพสินเชื่อดี หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ในระดับต่ำ หากรวมกับธนาคารกรุงเทพจะทำให้เพอร์มาตาใหญ่เป็นอันดับ 10 ในอินโดนีเซีย

นายชาญศักดิ์ เพื่องฟู กรรมการบริหาร และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเข้าซื้อเพอร์มาตาโดยธนาคารกรุงเทพจะช่วยให้เพอร์มาตาได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านบริการสำหรับลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี เสริมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจและความสัมพันธ์กับองค์กรธุรกิจชั้นนำในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเซียที่แข็งแกร่ง ดึงให้นักลงทุนไทยขยายการลงทุนในอินโดนีเซีย และนักลงทุนอินโดนีเซียเข้ามาลงทุนในไทย โดยธนาคารกรุงเทพจะให้การสนับสนุนลูกค้าของเพอร์มาตาด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพสูง อีกทั้งสนับสนุนลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ และลูกค้าในกลุ่มเอสเอ็มอี 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :