ไม่พบผลการค้นหา
กทม. ชวนชมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของย่านเยาวราชผ่านกระเบื้องลายดอกโบตั๋น สัมผัสทางเท้าลายอัตลักษณ์ เติมเต็มประสบการณ์เยาวราชผ่านการเดินได้ เดินดี

วันนี้ (2 ก.ค. 67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ นำสื่อมวลชนชมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของย่านเยาวราชผ่านกระเบื้องลายดอกโบตั๋นที่งดงามในโครงการปรับปรุงทางเท้าใหม่ริมถนนเยาวราช ภายใต้นโยบายการพัฒนาพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร พร้อมเปิดเผยว่า การปรับปรุงนี้ไม่เพียงชูอัตลักษณ์ให้กับย่านนี้เท่านั้น แต่ยังเป็นการเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ที่ทำให้ทุกคนเดินได้และเดินดีไปพร้อมกัน

DSC_4134.jpg

● เพราะทางเท้าคือหนึ่งในเส้นเลือดฝอยที่สูบฉีดไปสู่เส้นเลือดใหญ่ของเมือง

การพัฒนาเส้นเลือดฝอยที่สำคัญข้อหนึ่ง ตามแนวทางของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร การพัฒนาทางเท้า ให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่เดินได้ เดินดี ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กทม. ได้ปรับปรุงทางเท้าให้ได้มาตรฐานมากขึ้น 785 กิโลเมตร ไม่นับรวมการแก้ไขเป็นจุด ๆ ตามข้อร้องเรียนในระบบ Traffy Fondue

DSC_4113.jpg

● นโยบายปรับปรุงทางเท้าเยาวราช สู่ทางเดินลายดอกโบตั๋น

ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ เป็นย่านไชน่าทาวน์ที่สะท้อนสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างชาวไทยและชาวจีนที่มีมาอย่างยาวนาน กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ SCG จึงนำดอกโบตั๋นซึ่งเป็นดอกไม้สำคัญของชาวจีน มาสร้างอัตลักษณ์ในการปรับปรุงทางเท้าเพราะ “ดอกโบตั๋น” เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ความซื่อสัตย์ ความมีโชคลาภ สร้างแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวใหม่ ด้วยทางเดินเท้ามีอัตลักษณ์น่าจดจำ และยังออกแบบให้เป็น Universal Design เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งาน ทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงคนพิการ 

● กทม. ไม่ได้เพิ่งปรับปรุงทางเท้าเยาวราชเพราะกระแส MV ฮิตของลิซ่า

สำหรับงานปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้าถนนเยาวราช ช่วงวงเวียนโอเดียนถึงคลองโอ่งอ่าง พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่มกราคม 2567 ที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนกันยายน 2567 ทั้งนี้ ที่การก่อสร้างค่อนข้างใช้ระยะเวลาดำเนินการมาก เพราะต้องดำเนินการคู่ขนานไปกับการวางท่อประปาและการวางท่อร้อยสายสื่อสารด้วย ผลการปรับปรุงทางเท้ามีดังนี้

1. ถนนเยาวราช ช่วงจากวงเวียนโอเดียน ถึงคลองโอ่งอ่าง (กำลังดำเนินการ)

2. ถนนจักรวรรดิ์ ถนนเจริญกรุงถึงสะพานพระปกเกล้า (แล้วเสร็จ 90%)

3. ถนนทรงวาด ช่วงถนนราชวงศ์ถึงถนนเจริญกรุง (รอประมูล)

4. ถนนตรีมิตร (แล้วเสร็จ 100%)

5. ถนนมังกร (แล้วเสร็จ 100%)

6. ถนนผดุงด้าว (แล้วเสร็จ 100%)

7. ถนนเจริญกรุง จากสะพานคลองผดุงถึงแยกหมอมี (รอเซ็นสัญญา)

DSC_4089.jpg

กทม. ย้ำ เราไม่ทิ้งคลองโอ่งอ่าง แต่เพื่อให้การพัฒนาย่านเป็นไปอย่างยั่งยืน นอกจากโปรแกรมส่งเสริมเศรษฐกิจ อาทิ การจัดเทศกาลต่าง ๆ เช่น เทศกาลลอยกระทง เทศกาลดิวาลี เทศกาลสงกรานต์ หรือการจับมือกับภาคเอกชนจัดกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว กทม. จึงได้มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปพร้อมกันด้วยเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงย่านได้ง่ายขึ้น 

DSC_4145.jpg

‘ทางเท้าเยาวราชวิถีใหม่ลายดอกโบตั๋น ไม่เพียงแค่การปรับปรุงทางเท้า แต่ยังเป็นตัวแทนที่สะท้อนตัวตน สื่อถึงอัตลักษณ์ของชาวเยาวราช ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาเมืองเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิต ไม่ใช่แค่เปลี่ยนกระเบื้องเป็นลายดอกโบตั๋น กรุงเทพมหานครได้วางแผนเปลี่ยนฝาบ่อระบายน้ำภายในย่านเป็นแบบใหม่ที่ผ่านการออกแบบโดยภาคประชาสังคมและศิลปินเลื่องชื่อ เพื่อตอกย้ำความเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนที่ผ่านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างชัดเจน’ โฆษก กทม. กล่าว