ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำคณะก้าวหน้า ชวนสังคมจับตา 'นายกรัฐมนตรี' จะนำ ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ครบถ้วนหรือไม่ หลังครั้งก่อน ขาดคำว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"

ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุผ่านเฟซบุ๊ก ชวนสังคมจับตา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรีใหม่ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ จะไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญเหมือนปีก่อนหรือไม่

เนื่องจากวานนี้ (6 ส.ค.) มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ 6 คน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 กำหนดให้ก่อนเข้ารับหน้าที่ รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ว่า

"ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"

ส่วนเมื่อปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามที่มาตรา 161 กำหนด โดยขาดคำว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"

ดังนั้นในฐานะที่ตนเปิดประเด็นดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎร และนำไปแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ต่อมาพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าชื่อกันเสนอญัตติอภิปรายโดยไม่มีการลงมติ เพื่อนำประเด็นปัญหาการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญไปอภิปรายกัน

มาปีนี้ เมื่อมีการปรับคณะรัฐมนตรี มีรัฐมนตรีใหม่อีก 6 คน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องนำรัฐมนตรีเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ จึงเป็นที่น่าจับตาว่านายกรัฐมนตรีจะนำรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯ ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่

ครั้งนี้จะขาดคำว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" อีกหรือไม่?

ปีก่อน ผมจับได้จากการดูข่าวในพระราชสำนัก เช่นเดียวกัน ปีนี้เราจะทราบได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำรัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ คงต้องรอดูจากข่าวในพระราชสำนัก

แต่ถ้าหากว่าไม่มีข่าว หรือ ในข่าวมีแต่ภาพ ไม่มีเสียง เราก็ไม่อาจทราบได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีใหม่ ถวายสัตย์ปฏิญาณว่าอย่างไร..." แกนนำคณะก้าวหน้า ระบุ

ทั้งนี้ประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกฯ เมื่อปีก่อน ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง และท้วงติงจากฝ่ายค้าน มีการเปิดอภิปรายอย่างเข้มข้น โดยท้ายที่สุด ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ได้ออกมาระบุว่า วิปฝ่ายค้านและรัฐบาลตกลงแล้วว่าจะไม่มีการอภิปรายในประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณกันอีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: