ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มสหภาพยุโรปมีมติให้ดำเนินมาตรการปิดพรมแดนของสหภาพยุโรป เพื่อชะลอการระบาดที่อาจมาจากบุคคลภายนอก หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ชาติสมาชิกในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (EU) มีความเห็นร่วมกันจะปิดพรมแดนของประเทศสมาชิกอียู ห้ามผู้เดินทางจากนอกประเทศสมาชิกเข้าอียูเป็นระยะเวลา 30 วัน เพื่อชะลอการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ตามชาติสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ จะยังคงเดินทางภายในอียูได้ โดยอยู่ภายใต้มาตรการที่จำกัดของแต่ละประเทศ

เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานากรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า 'สหราชอาณาจักรจะไม่ได้อยู่ในมาตรการปิดกั้นการเดินทางจากภายนอกของอียู แม้ว่าทางอียูจะเชิญให้สหราชอาณาจักรร่วมใช้กฎดังกล่าวเช่นกัน'

ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี กล่าวว่า มาตรการจำกัดการเดินทางนี้จะเริ่มบังคับใช้อย่างเร็วที่สุด ตามความเหมาะสมของรัฐบาลแต่ละประเทศเห็นควร แต่สำหรับเยอรมนีจะเริ่มใช้มาตรการจำกัดการเข้าประเทศตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 18 มี.ค. 2563 นี้ ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะไม่มีผลต่อกลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์ การขนส่งสินค้าและเวชภัณฑ์ยาต่างๆ

ทางด้านประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินภายในประเทศ โดยจะบังคับใช้จนถึงวันที่ 19 เม.ย.2563 นอกจากนี้ยังมีคำสั่งปิดพรมแดนที่เชื่อมต่อประเทศต่างๆทั้งเยอรมนี ฝรั่งเศสและออสเตรีย ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 17 เม.ย.2563 เป็นต้นมา หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อของสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มขึ้นเกือบ 1,000 รายภายใน 24 ชม. ซึ่งทำให้มียอดผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 2,200 รายภายในประเทศ

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ 'ทวีปยุโรป' เป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 แห่งใหม่ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมีอัตราการเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

ขณะที่หลายประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปเริ่มดำเนินมาตรการปิดเมือง และปิดพรมแดนของตนเอง เพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวของประชาชนและป้องกันการระบาดของโควิด-19 ทีิ่่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา CNBC / The local

ข่าวที่เกี่ยวข้อง