ไม่พบผลการค้นหา
สธ.เพิ่มมุมให้คำปรึกษาไข้เลือดออก "Dengue corner" ใน รพ. เพื่อคัดกรอง ติดตาม ดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงไข้เลือดออกใกล้ชิด ขณะที่ข้อมูลสำนักระบาดวิทยา ในช่วงครึ่งปีนี้พบผู้ป่วยแล้วกว่า 35,000 ราย เสียชีวิต 62 ราย

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สธ.ได้ดำเนินการป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยประชาชน ทุกภาคส่วนและจิตอาสาได้ร่วมกันรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ฤดูฝน 

ซึ่งในปีนี้เป็นปีครบวงรอบการระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยปกติจะระบาดปีเว้นปี หรือสองปี จึงกำชับให้ทุกจังหวัดเข้มข้นมาตรการเดิม เช่น จัดให้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา ดูแลกลุ่มเสี่ยงอย่างใกล้ชิด ลดการเสียชีวิต เช่น ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภาวะอ้วนหรือน้ำหนักเกิน หญิงตั้งครรภ์ ขอความร่วมมือร้านขายยา คลินิก ไม่ให้จ่ายยาแก้ปวดลดไข้กลุ่มเอ็นเสด (NSAIDS : Nonsteroidal anti-inflammatory drug) เช่น แอสไพริน ในผู้ป่วยที่สงสัยโรคไข้เลือดออกเพราะอาจทำให้เกิดอาการเลือดออกมากขึ้น 

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มมาตรการให้โรงพยาบาลในสังกัดจัดตั้งมุมให้คำปรึกษาไข้เลือดออก (Dengue corner) เพื่อคัดกรอง ติดตาม ดูแลรักษาผู้ป่วยไข้เลือดออกอย่างใกล้ชิด ระบบให้คำปรึกษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และจัดอบรมแพทย์จบใหม่ในการวินิจฉัย ดูแลรักษาผู้ป่วยไข้เลือดออกโดยเฉพาะ เพื่อรองรับสถานการณ์ระบาดของโรคไข้เลือดออก

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจะมีอาการคล้ายไข้หวัดทั่วไป เช่น ปวดศีรษะ ตัวร้อน คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามตัว อาการเด่นคือไข้สูงเฉียบพลัน แต่ส่วนมากไม่มีน้ำมูกไม่ไอ อาจมีจุดเลือดออกเล็กๆกระจายอยู่ตามแขน ขา ลำตัว และรักแร้ ผู้ป่วยที่อาการรุนแรงจะมีเลือดออกที่อวัยวะภายในร่างกาย เช่น ทางเดินอาหาร ตับ ม้ามหรือไตวาย มีโอกาสเกิดภาวะช็อก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นขอให้เช็ดตัวด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง รับประทานยาพาราเซตามอลลดไข้ ห้ามใช้ยาแก้ปวดลดไข้กลุ่มเอ็นเสด 

โดยปกติอาการจะดีขึ้นหลังไข้ลด กินอาหาร ดื่มน้ำได้ ปากไม่แห้ง ปัสสาวะปกติ แต่หาก 2 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น ยังมีไข้สูง อ่อนเพลีย ซึมลง ปัสสาวะสีเข้ม หรือไข้ลดแล้วแต่อาการแย่ลง ซึมกว่าเดิม เบื่ออาหาร ขอให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

ทั้งนี้ ข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 25 มิ.ย. 2562 พบ ผู้ป่วยไข้เลือดออก 35,482 ราย เสียชีวิต 62 ราย