ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยื่นขออนุญาตคณะกรรมการโอลิมปิกสากลส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในนามทีมชาติเกาหลีในกีฬาโอลิมปิก 2020

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เข้าหารือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลถึงความเป็นไปได้ในเข้าร่วมประมูลการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกสากลปี 2032 รวมไปถึงเรื่องการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันภายใต้ 'ทีมเดียว' กันในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ที่จะจัดขึ้นที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีความประสงค์จะเข้าร่วมการแข่งขันภายใต้ 'ทีมเดียวกัน' ในกีฬาบาสเก็ตบอลหญิง ฮอกกี้หญิง ยูโดและเรือพายประเภททีม

ที่ผ่านมา ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เคยร่วมแข่งกีฬาภายใต้ทีมเดียวกันมาแล้วในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 ซึ่งเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ ทำให้ได้รับสิทธิพิเศษในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันภายใต้ทีมเดียวกัน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโอลิมปิกสากลกล่าวว่า สมาชิกในทีมจะต้องได้รับการพิจารณาถึงหลักเกณฑ์และคุณสมบัติว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่สำหรับการลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกปี 2020

ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลระบุว่า ปัญหาในตอนนี้ คือ เกาหลีเหนือไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) แต่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะหาแนวทางหารือกับทาง WADA และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในการสนับสนุนอื่นๆ แก่ทางเกาหลีเหนือในการต่อต้านการใช้สารกระตุ้นดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะตัดสินสำหรับการเข้าร่วมทีมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เพื่อเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกภายใต้ทีมเดียวกันได้หรือไม่ในวันที่ 26-28 มีนาคมที่จะถึงนี้

ที่มา CNN