ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" ยันคำสั่ง คสช. ให้อำนาจ กอ.รมน. ไม่ใช่การเรียกมาปรับทัศนคติ ชี้หากมองไม่ถูกต้องตามสิทธิเสรีภาพสามารถแก้ไขได้ เมิน "เฉลิม" ติงคุณสมบัติ "ประยุทธ์" เผยดึง ส.ส.นั่งโฆษกรัฐบาลไม่มีปัญหา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมบุคคลมาปรับทัศนคติไม่ได้ถูกยกเลิกไป แต่ปรับเปลี่ยนให้เป็นอำนาจของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ว่า ที่ตนเองเคยระบุว่าทหารสามารถควบคุมและปรับทัศนคติได้นั้น เป็นการออกมาแสดงความคิดเห็นในวันที่ 15 ก.ค. ก่อนที่หัวหน้า คสช.จะประกาศอำลาตำแหน่ง คสช.ในวันที่ 16 ก.ค. ดังนั้นเมื่อหัวหน้า คสช. อำลาตำแหน่งการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงของชาติ จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน. หากใครมองว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ถูกต้องตามสิทธิเสรีและรัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้ ยืนยันไม่ใช่การเรียกมาปรับทัศนคติ แต่เป็นอำนาจการเรียกเชิญมาให้ข้อมูล แต่ไม่สามารถควบคุมตัวได้ อีกทั้งไม่สามารถแต่งตั้งใครเป็นเจ้าหน้าที่ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาวิจารณ์และยกคำพิพากษาคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี มองว่า ขณะนี้กระบวนการอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญจึงให้รอคำตัดสิน ขณะที่การแต่งตั้งโฆษกรัฐบาลหาก ส.ส. จะมาดำรงตำแหน่งจะต้องลาออกหรือไม่ คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเป็นข้าราชการการเมือง แต่เรื่องเงินเดือนเป็นอีกเรื่องโดยให้รับเงินเดือนสูงสุดเพียงแค่ทางเดียว ส่วนการยืมตัวข้าราชการทหาร ตำรวจ มาช่วยงานของนายกรัฐมนตรีถือเป็นเรื่องธรรมดาเพราะตนเองก็ยืมมาเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง