ไม่พบผลการค้นหา
'คิม คาร์เดเชียน' เปิดตัว 'ชุดชั้นใน' แบรนด์ Kimono จนเกิดกระแสต่อต้านจากคนญี่ปุ่นที่มองว่าการตั้งชื่อแบรนด์ดังกล่าว 'ไม่เหมาะสม' เพราะ 'กิโมโน' ไม่ใช่แค่เครื่องแต่งกาย แต่เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของญี่ปุ่น แต่คาร์เดเชียนยืนยันเดินหน้าธุรกิจต่อ

เพียงไม่กี่วันหลังจากที่ 'คิม คาร์เดเชียน เวสต์' ดาราเรียลลิตี้โชว์ชาวอเมริกันที่ผันตัวเป็นนักธุรกิจและนักออกแบบ เปิดตัวแบรนด์ชุดชั้น 'Kimono' เมื่อ 23 มิ.ย. ก็ทำให้เกิดกระแสต่อต้านแบรนด์ดังกล่าวในสื่อสังคมออนไลน์หลายประเทศ ทั้งสหรัฐฯ และญี่ปุ่น รวมถึงผู้ที่สนใจประเด็นวัฒนธรรมในอีกหลายประเทศทั่วโลก ต่างก็มองว่า 'กิโมโน' ไม่ใช่แค่เครื่องแต่งกาย แต่เป็นอัตลักษณ์ประจำชาติของชาวญี่ปุ่น การตั้งชื่อแบรนด์ชุดชั้นในของคาร์เดเชียนว่า 'กิโมโน' จึงเป็นเรื่องไม่เหมาะสมทางวัฒนธรรม

ยูโกะ คาโตะ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงโตเกียว ระบุว่า กิโมโนเป็นเครื่องแต่งกายที่ชาวญี่ปุ่นสวมใส่ในโอกาสสำคัญๆ ทุกช่วงของชีวิต ทั้งยังมีความเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นดั้งเดิม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยแล้วในปัจจุบัน เพราะค่านิยมตะวันตกที่หลั่งไหลเข้ามาในสังคม การตั้งชื่อแบรนด์ชุดชั้นในว่า Kimono จึงส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรมญี่ปุ่นยิ่งกว่าเดิม

รายงานของบีบีซีได้กล่าวถึงชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งซึ่งแสดงความเห็นทางสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ โดยระบุว่า คิม คาร์เดเชียน เป็นคนดังคนหนึ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากในโลกออนไลน์ยุคใหม่ การที่เธอใช้คำว่า 'Kimono' เป็นชื่อแบรนด์สินค้า อาจทำให้คนรุ่นใหม่ในโลกตะวันตกเข้าใจผิดไปได้ว่า กิโมโนเป็นเพียงชื่อแบรนด์ชุดชั้นในของชาวอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม The New York Times สื่อของสหรัฐฯ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของคิม คาร์เดเชียน ซึ่งระบุว่า เธอเคารพในวัฒนธรรมที่แตกต่าง และเข้าใจคนญี่ปุ่นที่ออกมาต่อต้าน แต่ยืนยันว่าแบรนด์ Kimono ไม่เกี่ยวข้องกับกิโมโนของญี่ปุ่น แต่เป็นการเล่นคำที่สอดคล้องกับชื่อ Kim ของตัวเองในภาษาอังกฤษ ไม่ต่างจากแบรนด์แฟชั่นที่เคยออกมาก่อนหน้านี้ คือ Kimoji และ KKW

คิมย้ำว่า Kimono มาจากชื่อ Kim บวกกับคำว่า Solutionwear เพื่อสะท้อนแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบชุดชั้นในแบรนด์ Kimono ที่ต้องการผลิตชุดกระชับสัดส่วนตอบโจทย์ผู้หญิงทุกช่วงวัยที่มีสรีระและโครงสร้างร่างกายที่แตกต่างกัน และมุ่งหวังจะแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ไม่อาจหาชุดชั้นในที่เหมาะสมกับเรือนร่างของตัวเองได้

ทั้งนี้ สินค้าแบรนด์ Kimono จะจัดงานเปิดตัวและวางจำหน่ายในสหรัฐฯ ภายในเดือน ก.ค.ที่จะถึง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: