ไม่พบผลการค้นหา
งานภาพเป็นสิ่งที่น่าเคารพของชินไคและทีมงานมาก ความสวยงามของภาพพัฒนาไม่เคยหยุด แต่น่าเสียดายที่หนังไม่ได้ ‘มีวุฒิภาวะ’ มากขึ้น ซึ่งหากเอาหนังอื่นของเขามาเทียบเคียงมันก็แทบจะมีแก่นแกนแบบเดียวกันทั้งนั้น

ณ ตอนที่เขียนต้นฉบับชิ้นนี้ ภาพยนตร์เรื่อง Weathering with You ผลงานใหม่ของ มาโคโตะ ชินไค (Your Name) ก็เข้าฉายที่ญี่ปุ่นในหนึ่งสัปดาห์กว่าๆ แล้ว ช่างเป็นจังหวะพอดิบพอดีที่ผู้เขียนอยู่ญี่ปุ่นช่วงหนังเข้าพอดี ต้องบอกเลยว่าในตัวเมืองนั้นรายรอบไปด้วยสิ่งที่เกี่ยวข้องกับหนังเรื่องนี้ ไม่ว่าจะโปสเตอร์ บิลบอร์ด แคมเปญต่างๆ นานาตามร้านสะดวกซื้อ รวมไปถึงร้านขายของที่ระลึกสารพัดในห้างสรรพสินค้า

เป็นไปตามคาดว่า Weathering with You สามารถสร้างสถิติใหม่ได้ หนังทำเงินไปราว 1.6 พันล้านเยนหลังจากฉายเพียงสามวันเท่านั้น (ส่วน Your Name ทำรายได้ 1.2 พันล้านเยนในสามวัน) ต้องติดตามกันว่ามันจะกลายเป็นหนังทำเงินแห่งปีอันดับที่เท่าไร แถมน่าจะเข้าชาร์ตอันดับหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลของญี่ปุ่นด้วย (TOP 5 ในปัจจุบันคือ Spirited Away, Titanic, Frozen, Your Name และ Harry Potter and the Sorcerer's Stone)

กระแสมาแรงขนาดนี้ ผู้เขียนเลยทนไม่ไหว ขอดูตั้งแต่หนังเข้าวันที่สาม แม้ว่าหนังจะไม่มีซับไตเติ้ลและความรู้ภาษาญี่ปุ่นของตัวเองจะเตี้ยต่ำติดดิน (แต่พอดูจบแล้วแชทคุยกับเพื่อนๆ น้องๆ ที่รู้ภาษาญี่ปุ่นก็ช่วยได้มากอยู่) โดยผมได้ดูหนังเรื่องนี้ที่เมืองซัปโปโร่ โรงหนังประจำเมืองค่อนข้างใหญ่โตมีมากถึง 12 โรง ส่วน Weathering with You มีรอบฉายถึง 11 รอบต่อวัน รอบบ่าย/ค่ำนี่ตั๋วขายแทบจะหมดเกลี้ยง ผมเลยหนีไปดูรอบสามทุ่มครึ่งซึ่งเป็นรอบดึกสุด คนไม่หนาแน่นเท่าไร


01.jpg

เนื้อเรื่องของ Weathering with You ว่าด้วยโฮดากะเด็กหนุ่มที่หนีจากเกาะลับแลบ้านเกิดมายังกรุงโตเกียวและต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เขาได้พบกับฮินะเด็กสาวที่มีความสามารถพิเศษควบคุมฟ้าฝนได้ ทั้งคู่เลยเกิดไอเดียรับจ้างทำอากาศแจ่มใสจนลูกค้าเข้ามาไม่ขาดสาย แต่แน่นอนว่าทุกอย่างต้องไม่เป็นไปอย่างราบรื่น


05.jpg

ออกตัวก่อนเลยว่าผู้เขียนได้ดูหนังของชินไคครบทุกเรื่อง แต่ก็ไม่ใช่แฟนคลับเขาสักเท่าไร ไม่ถูกจริตงานของเขานักด้วยความเวิ่นเว้อฟูมฟายที่ปรากฏอยู่เสมอ แต่สำหรับ Your Name กลับซาบซึ้งกับหนังมากถึงขั้นลงทุนไปดูในโรงสองรอบและร้องไห้ร้องห่มกับตอนจบของหนังทุกครั้ง (พิมพ์แล้วก็เขิน...) ดังนั้นผู้เขียนจึงอดคาดหวังกับ Weathering with You ไม่ได้ และผลที่ออกมาก็คือ ‘ผิดหวัง’

เอาด้านดีของหนังก่อน ขึ้นชื่อว่าหนังชินไค งานภาพก็ต้องเทพ เป็นสิ่งที่น่าเคารพของชินไคและทีมงานมาก ความสวยงามของภาพพัฒนาไม่เคยหยุด ยิ่งเรื่องนี้มีธีมเกี่ยวกับฝนฟ้าอากาศ ฉากฝนตกที่แทบจะก้มกราบจอ (บางฉากคนดูร้อง “โอ้โห” กันออกมาเบาๆ เลย) นอกจากนั้นโตเกียวใน Weathering with You ไม่ได้สดใสฟรุ้งฟริ้งแบบใน Your Name แต่คราวนี้ชินไคพยายามนำเสนอด้านมืดของมัน ทั้งถนนน้ำเจิ่งนอง ตรอกซอกซอยไม่น่าไว้ใจ โรงแรมม่านรูด และตึกเก่าโทรม

นั่นก็เลยทำให้ผู้เขียนคาดหวังไปว่า Weathering with You จะ ‘ดาร์ค’ ขึ้นหรือ ‘มีวุฒิภาวะ’ มากขึ้น มีประเด็นอะไรที่เข้มข้นไปกว่าเรื่องความรักหนุ่มสาว ในเทรลเลอร์อุตส่าห์มีฉากที่มีปืนหรือคู่พระนางนอนเตียงเดียวกันเชียวนะ แต่ท้ายสุดแล้วฉากเหล่านั้นก็ไม่ได้จริงจังอะไรนัก และเอาเข้าจริง Weathering with You มีโครงสร้างคล้ายกับ Your Name มาก เรื่องประเภทพระเอกตามหานางเอกอีกนั่นแหละ แถมยังมีเรื่องความสัมพันธ์ของความเชื่อโบราณที่อิงจิตวิญญาณกับโลกยุคสมัยใหม่เหมือนกันอีกต่างหาก

“แล้วทำไมถึงไม่อินกับ Weathering with You แบบตอน Your Name”

ผมตั้งคำถามนี้กับตัวเอง ซึ่งคำตอบออกมาฉับพลันทันทีเลยว่า “เพราะพระเอกมันน่ารำคาญ!” อันนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับตัวผู้เขียนเลย มีหลายครั้งที่โฮดากะตัดสินใจอย่างเห็นแก่ตัวหรือดูไร้ความรับผิดชอบ ในขณะที่ตอนดู Your Name ผู้เขียนเอาใจช่วยทากิคุงจนบางฉากแทบจะกรีดร้องออกมา แต่สำหรับโฮดากะนั้นผู้เขียนแทบไม่มีความรู้สึกร่วมกับเขาเลย และแม้ทั้งคู่จะถูกเล่นตลกโดยโชคชะตาหรือสิ่งเหนือธรรมชาติเหมือนกัน แต่สำหรับ Weathering with You ดูเหมือนเหตุทั้งหมดจะเกิดขึ้นเพราะการกระทำของตัวละครเสียมากกว่า


03.jpg

แต่โอเค อาจจะดีเฟนด์ได้ว่าโฮดากะยังเป็นเด็กวัยรุ่น แต่สิ่งที่ชินไคทำร้ายตัวละครนี้ยิ่งไปอีกคือกา��ให้โฮดากะเป็นคนช่างฟูมฟายโวยวายตลอดทั้งเรื่องและยังใช้เสียงวอยซ์โอเวอร์แบบรัวๆ (นึกถึงฉากจบเรื่อง The Garden of Words (2013) ใครเคยดูจะเก็ททันทีครับ) ช่วงท้ายเรื่องที่พระเอกเอาแต่ตะโกนเรียกนางเอกว่า ฮินะซัง ฮินะซัง ฮินะซางงงงงงงงงง จากที่ควรจะซึ้งเลยกลายเป็นขำ เวรกรรมแท้ อ้อ แล้วช่วงหลังของหนังยังยัดเพลงร้องของวง Radwimps เข้ามาแบบติดๆ กันจนแทบจะกลายเป็นมิวสิกวิดีโอไปเลย (ซึ่งเป็นประเด็นที่ Your Name ถูกตำหนิเช่นกัน)

ผู้เขียนเลยคิดว่ามันถึงเวลาหรือยังที่ชินไคจะควรหาคนมาช่วยเขียนบทหรือให้คนอื่นเขียนบท เพราะหากเอาหนังของเขามาเทียบเคียงมันก็แทบจะมีแก่นแกนแบบเดียวกัน อันที่จริงเขาเคยพยายามทำหนังให้ต่างออกไปเมื่อครั้งทำ Children Who Chase Lost Voices (2011) แต่หนังแอนเวนเจอร์/แฟนตาซีเรื่องนั้นก็กลายเป็นหนังแบบ Ghibli จนไม่รู้จะทำออกมาทำไมในเมื่อ Ghibli ทำหนังแบบนี้อยู่แล้ว

ทั้งนี้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้เขียนใน Weathering with You คือการ cameo ของตัวละครในหนังเรื่องก่อนๆ ของชินไค แม้จะเป็นฉากเล็กๆ แต่ก็ชวนซึ้งใจไม่น้อย มันเลยทำให้มีกระแสว่าชินไคอาจสร้าง Universe ของหนังตัวเอง ซึ่งผู้เขียนขอบอกดังๆ ว่า “อย่าทำเลยจ้าาาาา” 


04.jpeg