ไม่พบผลการค้นหา
ตะวันออกกลางส่อตึงเครียด หลังอิหร่านประกาศล้างแค้นให้นักฟิสิกส์นิวเคลียร์คนสำคัญที่ถูกลอบสังหารกลางเมือง โยง 'อิสราเอล' ชักใยเบื้องหลัง

จาวาซ ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน แถลงอ้างว่า รัฐบาลอิสราเอลอาจมีความเชื่อมโยงกับเหตุลอบสังหาร โมห์เซน ฟาคริซาเดห์ นักฟิสิกส์นิวเคลียร์คนสำคัญของอิหร่าน ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อ 27 พ.ย. โดยระบุว่าเหตุลอบสังหารดังกล่าวเป็นการก่อวินาศกรรมโดยฝีมือของรัฐต่างชาติ 

สอดคล้องกับ ฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ซึ่งออกแถลงการณ์ ในเวลาต่อมาว่า เหตุลอบสังหารฟาคริซาเดห์นั้น เป็นฝีมือของทหารรับจ้างอิสราเอล "เป็นอีกครั้งของฝีมืออันชั่วร้ายของโลกระบบไซออนิสต์ ที่ใช้ทหารรับจ้างมือเปื้อนเลือด พรากบุคคลสำคัญของประเทศนี้ไป" 

สำหรับเหตุลอบสังหาร 'โมห์เซน ฟาคริซาเดห์' กระทรวงกลาโหมอิหร่านระบุว่า เกิดขึ้นที่นอกกรุงเตหะราน โดยคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงโจมตีรถยนต์ส่วนตัวของฟาคริซาเดห์ จนได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งอ้างว่า ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดหนึ่งครั้ง ก่อนตามด้วยเสียงกระสุนปืนหลายนัด โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งซึ่งติดตามอารักขาฟาคริซาเดห์ได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบโจมตีด้วย 

โมห์เซน ฟาคริซาเดห์


โมห์เซน ฟาคริซาเดห์ คือใคร?

'พลจัตวา โมห์เซน ฟาคริซาเดห์' เป็นหัวหน้าหน่วยวิจัยและนวัตกรรมของกระทรวงกลาโหมอิหร่าน ถือเป็นนักฟิสิกส์นิวเคลียร์คนสำคัญ ที่บรรดาหน่วยข่าวกรองชาติตะวันตกเชื่อว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังโครงการพัฒนานิวเคลียร์อิหร่าน

ฟาคริซาเดห์ เกิดเมื่อปี 2501 ที่เมืองกอม เข้าร่วมกองกำลังปฏิวัติอิหร่าน หลังเหตุการณ์โค่นล้มพระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี เมื่อปี 2522 ปัจจุบันเป็นนักวิทยาศาสตร์ฟิสิกสระดับสูงในกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ระดับพลจัตวา

แม้ไม่ปรากฏข้อมูลแน่ชัดเกี่ยวกับประวัติการศึกษาหรือประวัติการทำงานโดยละเอียด รวมถึงบทบาทที่ชัดเจนในฐานะนักฟิสิกส์ตัวท็อปของอิหร่าน แต่จากรายงานของสหประชาชาติในปี 2554 ระบุว่า ฟาคริซาเดห์ เป็นบุคคลสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีและเสริมสมรรถนะอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งเป็นนักฟิสิกส์อิหร่านเพียงคนเดียวที่อยู่ในรายชื่อการจับตาของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)

เมื่อปี 2561 เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เผยว่า ฟาคริซาเดห์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อิหร่าน และเป็นผู้ควบคุมโครงการลับหลายโครงการ

ข่าวการสังหารเกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวล เกี่ยวกับการที่อิหร่านเดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม เพื่อใช้เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาโครงการด้านพลังงานและอาวุธนิวเคลียร์ทางการทหาร

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอิหร่านเชื่อว่า เหตุลอบสังหารครั้งนี้อาจลงมือโดยใครบางคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิสราเอล หรือสหรัฐฯ ทั้งยังประกาศว่าจะตอบโต้ผู้อยู่เบื้องหลังอย่างรุนแรง สอดคล้องกับ อาลี อัคบาร์ เวลายาตี ที่ปรึกษาคนสนิทของ อยาโตเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ที่กล่าวว่า "อิหร่านจะคิดบัญชีเลือดของผู้พลีชีพยิ่งใหญ่นี้ จากกลุ่มผู้ก่อการร้ายและผู้สนับสนุนที่เกี่ยวข้อง"

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา อิสราเอลถูกอิหร่านกล่าวหามาโดยตลอดว่า อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีสังหารนักวิทยาศาสตร์ 4 ราย ระหว่างปี 2553 ถึง 2555 ซึ่งการสังหารฟาคริซาเดห์ อาจกลายเป็นชนวนเหตุล่าสุดที่ทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง 

ด้าน จอห์น เบรนแนน อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เผยว่า เหตุลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์อิหร่านรายนี้เป็นอาชญากรรม และเป็นการกระทำอันสะเพร่าที่เสี่ยงกระตุ้นความขัดแย้งในภูมิภาคให้ปะทุขึ้นอีกครั้ง

ที่มา : BBC , AFP , The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :