ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.องค์การอนามัยโลกเผยวัคซีนต้านโควิดอาจยังไม่พร้อมใช้ภายใน 1 ปี ขณะที่หลายประเทศเริ่มมีการทดลองวัคซีนในมนุษย์แล้ว

ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมาธิการสาธารณสุขของสหภาพยุโรป โดยระบุว่า หากวัคซีนโควิดสามารถผลิตได้จริง มันก็ควรเป็นสินค้าสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย

"มันยากมากที่จะกล่าวได้อย่างแน่ใจว่าเราจะมีวัคซีน เนื่องจากเราไม่เคยมีวัคซีนสำหรับไวรัสโคโรนามาก่อน ดังนั้นมันจึงเป็นความหวังที่จะมีการค้นพบเป็นครั้งแรก" ผอ.WHO กล่าว

นอกจากนี้ ผอ.WHO ยังกล่าวว่า ทาง WHO ประเมินว่าวัคซีนโควิด-19 นี้ อาจจะมีภายใน 1 ปีนี้ หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ตามที่นักวิทยาศาสตร์ว่าอาจจะเกิดขึ้นภายใน 2-3 เดือนข้างหน้าและในตอนนี้ทาง WHO ก็มีผู้พร้อมเข้าทดสอบการฉีดวัคซีนมากกว่า 100 รายเพื่อเข้าทดลองวัคซีนในขั้นสูง

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษได้เริ่มทดลองฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับมนุษย์เป็นครั้งแรก หลังจากขั้นตอนการทดลองวัคซีนในสัตว์นั้นได้ผลเป็นที่น่าพอใจกับระบบการสร้างภูมิคุ้มกันและมีความปลอดภัย

ทั้งนี้ในอังกฤษมีอาสาสมัครถึง 300 รายในการเข้าร่วมการทดสอบในครั้งนี้

ขณะที่ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) ประเทศแอฟริกาใต้ทดสอบวัคซีนโควิดเช่นกัน โดยมีอาสาสมัครเข้าทดสอบร่วมพันกว่าราย และการฉีดวัคซีนในครั้งนี้จะมีการติดตามผลถึง 12 เดือน เพื่อประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนในการต่อต้านไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ การทดสอบวัคซีนในแอฟริกาใต้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย South Africa's University of the Witwatersrand และมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ

ปัจจุบันทั่วโลกมีโครงการทดลองวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 120 โครงการ ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เช่นกัน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นทดลองกับสัตว์และคาดว่าจะสามารถทดลองกับมนุษย์ได้ในช่วงปลายปีนี้

ที่มา CNA / BBC /VOA