ไม่พบผลการค้นหา
นักวาดภาพประกอบ เปลี่ยนความชอบเป็นพลัง พาลายเส้นในสมุดเลคเชอร์ก้าวไปยังแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ช ปั้นยอดขายจากหลักสิบสู่หลักล้าน

ออฟฟิศ FAHFAHS ตกเเต่งผนังและเลือกสรรอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ด้วยสีพาสเทล ให้ความรู้สึกอ่อนโยนเหมือนใบหน้าของเจ้าของบริษัท ฟ้า - ณภัทร คันธารักษ์ ผู้หญิงร่างเล็กที่มีพลังและฉลาด

สาววัย 29 ปี อดีตเด็กสถาปัตย์ ม.ศิลปากร เป็นอีกหนึ่งคนที่เปลี่ยนความชอบเป็นพลังขับเคลื่อนธุรกิจ ปั้นยอดขายจากหลักสิบสู่หลักล้าน ในฐานะนักวาดภาพประกอบ ดีไซเนอร์คาแรกเตอร์ และเจ้าของแพลตฟอร์ม FAHFAHSWORLD


อย่าให้ลายเส้นอยู่แค่ในเลคเชอร์ 

ฟ้าชอบวาดรูปมาตั้งแต่ยังเด็ก “ตัวจิ๋วๆ เลยค่ะ” เธอบอกพี่ข้างบ้านและคุณแม่มีอิทธิพลให้สร้างสรรค์ วาดภาพระบายสีทุกประเภทและเข้าร่วมประกวดแข่งขันตั้งแต่สมัยเรียนระดับชั้นประถมศึกษา

ระหว่างเรียนสถาปัตย์ ที่ ม.ศิลปากร เพื่อนๆ ของเธอเชียร์ให้เปิดแฟนเพจเฟซบุ๊ก นำเสนอลายเส้นสวยๆ ให้โลกได้รับรู้ อย่าปล่อยให้อยู่แค่ในสมุดเลคเชอร์ กอปรกับต่อมาเป็นช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ทำให้ฟ้ามีเวลาสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ เริ่มใช้ปากกาพิกม่าขีดๆ เขียนๆ ก่อนขยับสู่ดิจิทัลอาร์ต 

ฟ้า ณภัทร

ฟ้าพัฒนาลายเส้นเรื่อยมาและเผยแพร่ผลงานผ่านโซเชียลมีเดียจนเริ่มมีคนรู้จัก โดยเริ่มหารายได้จากการขายโปสการ์ดราคา 10-15 บาท ผ่านช่องทางต่างๆ รวมถึงงานแสดงผลงานศิลปะ ที่เป็นโอกาสให้เธอได้พบกับเหล่าบรรณาธิการสำนักพิมพ์หนังสือชื่อดัง เช่น ใยไหม , แจ่มใส (Jamsai) , ทูแชร์ นำไปสู่การวาดภาพหนังสือ 5 เล่ม 

messageImage_1618888127718.jpgmessageImage_1618888118881 (Custom).jpg

ลายเส้นเป็นเหมือนกุญแจเปิดประตูทางด้านธุรกิจของฟ้า จากโปสการ์ด หนังสือ สู่สติกเกอร์ไลน์ เคสโทรศัพท์มือถือ สมุดไดอารี ต่อยอดไปแบรนด์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และร้านชานมไข่มุก ที่เต็มไปด้วยลายเส้นน่ารักๆ ของฟ้า 

“ฟ้าพัฒนาลายเส้นมาตลอด เพิ่ม ลด ตัดทอน และมาจบที่ลายเส้นนี้” 

ปัจจุบันสินค้าของฟ้าทั้งสมุด เครื่องเขียน สติกเกอร์ เทปกระดาษ มีวางขายทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ อย่าง B2S และร้าน Multi-Brand รวมไม่ต่ำกว่า 25 แห่ง 


โลกของฟ้า หมู่บ้านของศิลปิน

ปี 2020 ฟ้าขยับการทำธุรกิจขึ้นไปอีกเลเวล เมื่อเธอเปลี่ยนเว็บไซต์ที่มีแต่สินค้าของตัวเองเป็น “แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ” สำหรับการซื้อขายผลงานระหว่างศิลปินและลูกค้า โดยเธอเปรียบตัวเองเป็นเจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรร

“เราเป็นเจ้าของหมู่บ้านและรวบรวมศิลปิน ที่เขามีคาแร็กเตอร์และมีสไตล์ใกล้เคียงกับเรา เอามาอยู่ร่วมกัน เราเป็นเจ้าของหมู่บ้านมีเพื่อนๆ มาสร้างบ้านได้คนละหลังแล้วให้ลูกค้าเป็นสมาชิก ได้มาเดินเลือกซื้อของจบในที่เดียว” เธอบอกปัจจุบันมีสินค้าจากศิลปิน 19 ราย เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์ม FAHFAHSWORLD 

ฟ้า ณภัทร

เมื่อเทรนด์สังคมเริ่มเข้าสู่ดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ สินค้าออฟไลน์ เช่น กระดาษโน้ต แพลนเนอร์ สติกเกอร์ ได้ถูกพัฒนามาสู่ออนไลน์และได้รับการตอบรับที่ยอดเยี่ยมมียอดดาวน์โหลดหลายหมื่นครั้ง โดยสินค้ายอดนิยมคือ ฟอนต์แบบอักษรและไอคอน ซึ่งขายทั้งบุคคลทั่วไปและกลุ่มลูกค้าเชิงพาณิชย์


คิดให้ครบ – พัฒนาจินตนาการ 

เมื่อกระโดดเข้าสู่วงการธุรกิจ ฟ้าบอกว่าเธอพยายามคิดให้รอบด้านว่าการวาดรูปแต่ละครั้งสามารถต่อยอดไปสู่สิ่งใดได้บ้าง 

“ฟ้าชอบวาดรูป และชอบขายของด้วย” ฟ้าคิดเสมอว่า ภาพหนึ่งคอลเล็กชัน จะถูกวางบนสินค้าใด มีต้นทุนมากน้อยระดับไหน ทำการตลาดอย่างไร กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือใคร และจะขายอย่างไร หากไม่มั่นใจกับสินค้าบางประเภท อาจทำเป็นลักษณะตัวอย่างหรือม็อคอัพ (Mockup) นำเสนอและเปิดพรีออเดอร์

“สินค้าดิจิทัลไม่ต้องใช้ต้นทุนที่เป็นตัวเงินในการผลิต มีเพียงต้นทุนแรงกายและสมอง เราจำเป็นต้องวางแผนและชั่งน้ำหนักโอกาสต่างๆ เราจะแตกไลน์ไปยังไงได้บ้าง”

การทำงานศิลปะต้องเผชิญกับช่วงเวลาตีบตันทางความคิด แต่เธอพยายามเอาชนะมันด้วยการดูภาพยนตร์ ชมซีรีส์ เสพผลงานภาพผ่านโลกอินเทอร์เน็ต ผ่อนคลายผสมผสานความคิดเพื่อเปิดโลกจินตนาการและหล่อเลี้ยงทุกการเดินหน้า 

“ฟ้าสนุกกับการทำงานทุกวัน ไม่เคยรู้สึกเบื่อที่จะวาดรูปหรือขายของ ยังมีอะไรใหม่ๆ ให้ได้ทำ และเรียนรู้ ทดลองตลอดเวลา”

ปัจจุบันบริษัทของสาววัย 29 ปี มีรายได้แตะหลักล้านต่อเดือน ภายหลังการเติบโตของสินค้าดิจิทัลและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ช นับเป็นการก้าวกระโดด 10 เท่าจากรูปแบบการค้าเดิม 

อนาคตฟ้าตั้งเป้าโฟกัสไปที่โลกดิจิทัล เปิดรับศิลปิน “เข้าหมู่บ้าน” ตามที่เธอเปรียบเทียบ และผลักดันสินค้าไปยังต่างประเทศยกระดับแพลตฟอร์มและโอกาสให้กับศิลปินไทย 

ฟ้า ณภัทร

ศิลปินไทยต้องการพลัง

อุตสาหกรรมศิลปะในไทยดูเหมือนจะไม่ได้รับการสนับสนุนมากนัก หลายคนยังมองว่าศิลปะเป็น “งานฟรี” ผิดกับในต่างประเทศที่ให้คุณค่าและให้ความสำคัญกับลิขสิทธิ์อย่างมาก 

“บางคนยังไม่รู้ว่าลายเส้นนี้เป็นของใคร มาจากสำเพ็งหรือเปล่า”

“ถ้าทุกคนเข้าถึงศิลปะมากขึ้น อาจจะรับรู้และให้คุณค่ามากขึ้น เฮ้ย…อันนี้เป็นสินค้ามีลิขสิทธิ์นะ และสนับสนุนให้ศิลปินมีพลังในการขับเคลื่อนผลงานต่อ”

เธอบอกว่าปัจจุบันพื้นที่ในการโชว์ของมีน้อยเมื่อเทียบกับต่างชาติ ส่วนใหญ่ศิลปินไทยแสดงผ่านโซเชียลมีเดีย พื้นที่อย่างหอศิลป์ พิพิธภัณฑ์ หรือตลาดงานอาร์ตยังมีค่อนข้างน้อยหรือกระจุกตัว 

“ฟ้าเองก็อยากสร้างพื้นที่ให้คนได้มาชมผลงานศิลปินไทย ไม่ใช่แค่เว็บไซต์ขายของแต่ยังสามารถชมศิลปะไทยได้ด้วย” 

ต่างๆ นานา

  • แม้ธุรกิจเสื้อผ้าและคาเฟ่จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่เธอไม่เคยมองเป็นความผิดพลาด เพราะได้รับประโยชน์บางอย่างจากการลงมือทำ
  • ฟ้าเคยทำงานประจำได้ 3 เดือน ก่อนลาออกเพราะถูกลดทอนเวลาสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองไป
  • ศิลปะช่วยให้เธอมีสมาธิ มีโฟกัสและผ่อนคลาย  
ฟ้า ณภัทร ฟ้า ณภัทร ฟ้า ณภัทร


วรรณโชค ไชยสะอาด
ผู้สื่อข่าวสังคม Voice Online
118Article
0Video
0Blog