ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ มอบหมายกระทรวง ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทน อดีตรมต.พลังประชารัฐ ขณะที่กรณีออกมาตรา 44 กรมทรัพย์สินทางปัญญาต้องยกเลิกสิทธิบัตรที่ไม่ชอบ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมรักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมที่ลาออกเมื่อเช้านี้ และหากรัฐมนตรีช่วยฯ ติดภารกิจหรือไปต่างประเทศ ให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทน ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ว่างลงให้ นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์รักษาการแทน หากติดภารกิจหรือไปต่างประเทศให้นายสมคิด ปฏิบัติหน้าที่แทน

ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อ เศรษฐกิจและสังคม รักษาการแทน หากนายพิเชฐ ติดภารกิจให้นายสมคิด ปฏิบัตรหน้าที่แทน และตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกของนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ให้นายสมคิด ปฏิบัติหน้าที่แทน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหารือกับกรุงเทพมหานครให้การแก้ปัญหาและปฏิบัติใระยะสั้น กลาง และยาว รวมทั้งขอความร่วมมือลดการเผากระดาษเงิน-ทอง และการจุดธูปในช่วงตรุษจีน และสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ทุกหน่วยงามเข้าร่วมและมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ส่วนเรื่องการจดสิทธิบัตรกัญชา เมื่อวานนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหาการจดสิทธิบัตรกัญชา ซึ่งเป็นการคลอบคลุมและแก้ไขปัญหาในการจดสิทธิบัตร ของบริษัทที่อยู่ต่างประเทศเข้ามาประกอบธุรกิจที่มีสารสกัดจากัญชามาใช้ทำยาต่างๆ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะต้องเร่งดำเนินการยกเลิกสิทธิบัตรที่ไม่ชอบ ให้เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เพื่อรอพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษประกาศในราชกิจจานุเบกษา