ไม่พบผลการค้นหา
บราซิลยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ล่าสุด ยังพบรัฐมนตรีอีก 2 รายที่ติดโควิด-19

‘ออนนิกซ์ โลเรนโซนี’ รัฐมนตรีกระทรวงพลเมืองของบราซิลประกาศเมื่อที่ 20 ก.ค. ว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมทวีตข้อความระบุว่ามีอาการตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว แต่ตอนนี้อาการดีขึ้นและกำลังทำงานจากบ้าน ก่อนที่ในอีก 19 ชั่วโมงต่อมา ‘มิลตัน ริเบย์โร’ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการจะออกมาเปิดเผยว่า ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสเช่นกัน ทำให้จนถึงตอนนี้มีรัฐมนตรีในรัฐบาลบราซิลติดโควิด-19 แล้ว 4 ราย นอกเหนือไปจากประธานาธิบดี ‘ฌาอีร์ โบลโซนารู’ 

ประธานาธิบดีโบลโซนารู อยู่ระหว่างกักตัวหลังได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสเมื่อวันที่ 7 ก.ค. โดยเขายังเผยว่าตัวเองได้รับประทานยาต้านมาลาเรียไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งผลการศึกษาส่วนใหญ่ชี้ว่าไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาและอาจเป็นอันตรายในผู้ป่วยบางราย ขณะที่รัฐมนตรีพลเมืองซึ่งถือเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับโบลโซนารู ก็บอกว่าเขารับยาไฮดรอกซีคลอโรควินด้วยเช่นกัน 

การติดเชื้อในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเน้นย้ำให้เห็นถึงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในบราซิลที่ยังคงน่ากังวล โดยเว็บไซต์ worldometers ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในบราซิลอยู่ที่กว่า 2.1 ล้านราย มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 80,000 ราย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงในบราซิลอาจสูงกว่าตัวเลขของทางการอยู่มาก เนื่องจากขาดการตรวจหาเชื้อที่กว้างขวางครอบคลุม 

นอกจากผู้นำบราซิลแล้ว ก็ยังมีประธานาธิบดีและรัฐมนตรีโบลิเวียอีกหลายคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ในขณะที่โบลิเวียกำลังจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 6 ก.ย. นี้ ซึ่งถูกเลื่อนมาจากกำหนดเดิมเมื่อเดือน พ.ค. จากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 

อ้างอิง Reuters / AP