ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด เชื้อคง' ส.ส.อุบลฯ พท. เผยอาการเบื่อ ภาษาถิ่น จ.อุบลฯ แปลว่าอยากอ้วก หลังประชาชนคนหนึ่งมีอาการเบื่อนายกฯ ขณะแจกสิ่งของที่สถานีขนส่งหมอชิต ชี้อาการเบื่อนายกฯ หายยากมาก เตือน 'ประยุทธ์' ระวังประชาชนเบื่อหนักหันหลังให้เมื่อเดินผ่าน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุประชาชนคนหนึ่งบอกว่าเบื่อนายกฯ ระหว่างแจกสิ่งของในโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน “ปีใหม่ปลอดภัยเมาไม่ขับ” ที่สถานีขนส่งหมอชิต กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. โดยนายสมคิด ระบุว่า "ผมถือว่าเป็นประโยคแห่งปีก็ว่าได้ ดูจากข่าวก็เห็นสีหน้าคนพูดที่มีอาการเบื่อจากหญิงคนพูด ที่เป็นชาวบ้านธรรมดา หากเทียบคำพูดนี้ ผมว่าคงเท่ากับประโยคดีแต่พูด เมื่อหลายปีก่อน"

"อาการเบื่อ แปลแบบบ้านผมคือ อยากอ้วก (อยากฮาก) ​เช่น การกินผลไม้เป็นพิษ การกินแกงเห็ดที่เป็นพิษ ก็จะเกิดอาการเบื่อ ทางออกของชาวบ้าน คือ อ้วกออกมา ดื่มน้ำให้มากๆ หรือหาหมอให้ใช้ยาล้างท้อง แต่การเบื่อนายกฯ มันยากมากที่หายเบื่อ เพราะเขาจะอยู่อีกนาน เราจะใช้ยาอะไรแก้เบื่อ เบื่อ เพราะราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ เบื่อเพราะคนตกงานเยอะ เบื่อเพราะมีความเหลื่อมล้ำทางสังคมมากขึ้น คนจน-คนรวยช่องว่างถ่างขึ้น เบื่อเพราะโหวตเสียงในสภาฯ แพ้แล้วบอกนับใหม่ สารพัดเบื่อ สุดท้ายเบื่อบุคคลิกที่แข็งกระด้าง มองไม่เห็นหัวคนอื่น"

นายสมคิด ระบุว่า อาการเบื่อนายกฯ แสดงออกว่าเบื่ออย่างนุ่มนวลเมื่อเห็นนายกฯ เช่น บอกตรงๆว่าเบื่อ หรือแสดงออกทางสีหน้าท่าทางให้เห็นว่าเบื่อ ทั้งนี้มีภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องหนึ่ง ที่ประชาชนไม่พอใจกษัตริย์แห่งโรม ที่ปกครองประชาชนแบบเผด็จการ ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เอารัดเอาเปรียบประชาชน พอเดินทางไปเมืองนั้น ประชาชนเขาแสดงออกโดยการยืนหันหลังให้เมื่อเดินผ่าน

"นายกฯ ระวังไว้ ประชาชนเบื่อมากๆ เขาจะหันหลังให้เมื่อนายกฯ เดินผ่าน" นายสมคิด ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง