ไม่พบผลการค้นหา
โรงงานผลิตไอโฟนในจีนยังถูกสั่งปิดอย่างต่อเนื่อง หลังจากเชื้อไวรัสโคโรนาระบาด ทางด้านแอปเปิลหวั่นได้รับผลกระทบต่อการจัดส่งสินค้า

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. บริษัท Foxconn ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไอโฟนแถลงว่า พนักงานในโรงงานผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์ไอโฟนและชิ้นส่วนเทคโนโลยีอาจจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากที่จีนออกมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาและโรงงานจะยังคงหยุดต่อเนื่องจนถึงวันที่ 9 ก.พ.

รอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าวภายใน Foxconn กล่าวว่า ทางบริษัทให้พนักงานที่พำนักอยู่ในมณฑลหูเป่ยอย่าเพิ่งกลับมาที่โรงงาน และให้พนักงงานรายงานเรื่องสุขภาพเป็นเวลา 14 วันก่อนจะกลับเข้ามาทำงานในโรงงานต่างๆ ของ Foxconn ทั่วจีน โดยพนักงานจะได้รับเงินค่าจ้างตามปกติและหากไม่ปฏิบัติตามจะถูกลงโทษ

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังกล่าวว่า โรงงาน Foxconn อาจจะกลับมาเปิดทำการผลิตอีกครั้งในวันที่ 10 ก.พ.และอาจกระทบต่อการขนส่งสินค้าของแอปเปิล โดยเฉพาะเมื่อโรงงานของ Foxconn ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของ มณฑลกวางตุ้งและในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นโรงงานที่สำคัญในการผลิตไอโฟนปิดทำการอย่างต่อเนื่อง โดยโรงานของ Foxconn ในเมืองเจิ้งโจวนั้นถือเป็นโรงงานหลักในการผลิตไอโฟน กว่าครึ่งของไอโฟนทั่วโลกต่างมาจากโรงงานแห่งนี้

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวระบุว่า การกลับมาเปิดโรงงานเพื่อทำการผลิตอีกครั้งนั้นจะต้องได้รับอนุญาตจากรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นก่อน

รอยเตอร์กล่าวว่า ได้รับคำยืนยันจากหน่วยงานแรงงานและประกันสังคมของมณฑลกวางตุ้งว่าจะไม่มีโรงงานใดๆ รวมไปถึง Foxconn กลับมาเปิดทำการก่อนวันที่ 10 ก.พ.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทิม คุก ผู้บริหารแอปเปิลกล่าวว่า การเปิดโรงงานการผลิตที่ล่าช้าในจีนจะส่งผลกระทบรายได้ของบริษัทในไตรมาสที่จะถึงนี้ นอกจากนี้หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา แอปเปิลสั่งปิดแอปเปิลสโตร์และสำนักงานของแอปเปิลทุกแห่งในจีนจนถึงวันที่ 9 ก.พ.

ในวันนี้ (6 ม.ค.) หน่วยงานสาธารณสุขของจีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ในจีนมีทั้งสิ้น 28,060 คน และมีผู้เสียชีวิต 564 รายในจีน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่สามารถรักษาหายได้มีมากกว่า 1,100 คน 

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วโลกมีมากกว่ากว่า 200 ราย (ไม่รวมจีน) และทางการญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ เพิ่มขึ้นอีก 10 ราย จากผู้โดยสารของเรือสำราญ Diamond Princess ส่งผลให้ผู้โดยสารจากเรือลำดังกล่าวติดเชื้อไวรัสฯแล้วอย่างน้อย 20 ราย และคาดว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อฯ เพิ่มอีก ปัจจุบันญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสมากที่สุดรองจากจีน โดยมีจำนวน 45 คนในขณะนี้  

ที่มา The verge / CNA