ไม่พบผลการค้นหา
ภาคเหนือค่าฝุ่นเพิ่มขึ้นสูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กรมควบคุมมลพิษเผยพบจุดความร้อน หรือ Hotspot เพิ่มขึ้นทั้งในและนอกประเทศ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่าจากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ 17 จังหวัด วันนี้คุณภาพอากาศมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 34-321 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจวัดได้ระหว่าง 64-211 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมแนวโน้มค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากวานนี้ (3 เม.ย.) หลังพบจุดความร้อน (Hotspot) เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและนอกประเทศ     

โดยค่าฝุ่น PM2.5 และ PM10 ยังอยู่ในระดับสีแดง 9 พื้นที่คือ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่, ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน, ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน แล้วยังพบมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้มอีก 13 พื้นที่ เนื่องจากอากาศนิ่งไม่ยกตัวทำให้การระบายฝุ่นละอองได้ไม่ดี

โดยบริเวณภาคเหนือได้รับอิทธิพลจากลมทิศตะวันตกเฉียงใต้ และอาจจะเกิดฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงวันที่ 6 เม.ย. แต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณด้านตะวันออกของภาคเหนือ     

ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเกี่ยวกับการหาตัวผู้กระทำผิดเร่งรัดการติดตามคดี หากจับตัวผู้กระทำผิดได้ต้องเร่งส่งฟ้องและดำเนินคดีทันที โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดทั้งคืนเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่ากลับมาลุกไหม้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :