ไม่พบผลการค้นหา
ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดทั่วเพิ่มขึ้นมากกว่า 2.5 แสนราย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนหลายประเทศอาจเกิดการระบาดระลอก 2 - 3 เนื่องจากยังไม่มีภูมิคุ้มกันหมู่

5 พ.ค. เว็บไซต์ worldometers รายงานยอดผู้ติดเชื้อจากโควิด-19 ทั่วโลก 3,644,822 ราย โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 62,000 รายภายใน 24 ชม. ขณะที่ผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 3,000 ราย ทำให้ทั่วโลกมีคนเสียชีวิตจากกาารติดเชื้อแล้ว 252,366 ราย ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตเกือบ 70,000 รายอยู่ในสหรัฐฯ

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าข้อมูลตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อที่เปิดเผยออกมานั้น อาจจะไม่ได้แสดงให้เห็นผลกระทบที่แท้จริงของการระบาดในครั้งนี้ ตามรายงานขององค์การอนาคตโลก รายงานว่าเมื่อครั้งไข้หวัดสเปนระบาดเมื่อปี 1918 นั้น ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อประมาณ 500 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออย่างน้อยถึง 10 เปอร์เซ็นต์

ปีเตอร์ คอลลิกนอน นักจุลชีววิทยาและนักกลศาสตร์โรคติดต่อแห่งโรงพยาบาลแคนเบอร์ร่า กล่าวว่า "เราสามารถเผชิญการระบาดในระลอกที่สองและสามได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากในหลายประเทศยังไม่มีการสร้างภูมิคุ้มกัน" ซึ่งเขาชี้ว่า ทั่วโลกยังมีภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ที่น้อยเกินไปโดยการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต้องให้เกิดขึ้นในอัตรา 60 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรของประเทศนั้นๆ ในการฟื้นตัวจากโรคนี้

นอกจากนี้คอลลิกนอนยังกล่าวว่า อัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นจาก 1 เปอร์เซ็นต์เป็น 2 เปอร์เซ็นต์ในเร็วๆนี้ ซึ่งหากอัตรการเสียชีวิตเพิ่มมากกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ จำนวนผู้ติดเชื้ออาจจะมีมากกว่าที่รายงานอย่างเป็นทางการเนื่องจากไม่มีการตรวจค้นหาที่ทั่วถึงเพียงพอ

เยอรมนีอาจมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 1.8 ล้านราย

ทางด้านประเทศเยอรมนีมีรายงานจากมหาวิทยาลัยบอนน์ชิ้นใหม่ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19ในเยอรมนีอาจจะสูงถึง 1.8 ล้านคน มากกว่า 10 เท่าของตัวเลขที่มีการรายงานในปัจจุบันที่มีผู้ติดเชื้อ 166,152 ราย

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอนน์ระบุว่าจากการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างในชุมชน Gangel ในเมือง Heinsberg ซึ่งเป็นพื้นที่มีอัตรการแพร่ระบาดในชุมชนจากการงานคาร์นิวัลท้องถิ่นที่จัดขึ้นเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา พบว่าจากการสุ่มตัวอย่าง 900 คนจาก 404 หลังคาเรือนพบว่ามีอัตรการติดเชื้อของประชากรอยู่ที่ 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าอัตราการแพร่ระบาดทั่วประเทศถึง 5 เท่า ดังนั้นเมื่อมองในระดับประเทศจำนวนผู้ติดเชื้อในเยอรมนีอาจจะสูงถึง 1.8 ล้านคนก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ตามทีมวิจัยค้นพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 22 เปอร์เซ็นต์ในชุมชนดังกล่าวล้วนต่างเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการทั้งสิ้น

ทั้งนี้ทีมวิจัยกล่าวว่า งานวิจัยดังกล่าวเป็นเพียงข้อสันนิษฐานเท่านั้น ไม่ได้เป็นข้อสรุปที่ชี้ชัดสำหรับการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในเยอรมนี

ที่มา DW / CNA